"วันฮาโลวีน" ช็อกโกแลตอาจแพงขึ้น พิษ“เอลนีโญ”ทำโกโก้ทั่วโลกขาดแคลน

24 ต.ค. 2566 | 03:42 น.

"วันฮาโลวีน" 2566 ช็อกโกแลตอาจมีราคาแพงขึ้น จากพิษ ปรากฎการณ์ “เอลนีโญ" ที่คาดว่าจะคงอยู่จนถึงครึ่งแรกของปี 2567 ส่งผลให้โกโก้ขาดแคลนไปทั่วโลก

งานฉลอง วันฮาโลวีน กำลังจะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ตรงกับคืนก่อนวันออลเซนต์ส (All Saints Day) ในศาสนาคริสต์ ประเทศทางตะวันตก เด็กๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจ ออกไปชักชวนเพื่อนฝูงไปงานฉลอง มีการประดับประดาแสงไฟสวยงาม มีการแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ"-แลนเทิร์น (jack-o"-lantern)  ประเทศไทยก็ไม่เเพ้กัน เทศกาลฮาโลวีน 2566 หลายคนเตรียม เที่ยววันฮาโลวีน ตามอีเวนท์ฮาโลวีน และ ปาร์ตี้ฮาโลวีนที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ 

\"วันฮาโลวีน\" ช็อกโกแลตอาจแพงขึ้น พิษ“เอลนีโญ”ทำโกโก้ทั่วโลกขาดแคลน

แน่นอนว่า เทศกาลฮาโลวีน สิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ "ขนม และ ช็อคโกแลต" เเต่ด้วยความร้อนและความแห้งแล้งที่คุกคามพื้นที่ปลูกโกโก้หลัก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของช็อกโกแลต ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ปรากฏการณ์เอลนีโญ สภาพอากาศที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่คาดว่าจะคงอยู่จนถึงครึ่งแรกของปี 2567 นี่เป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกันที่มีการขาดดุลโกโก้ ฤดูปลูกโกโก้ที่ไม่ดีทำให้ ช็อกโกแลตวันฮาโลวีน ไม่เพียงแต่มีราคาแพงขึ้น แต่บางครั้งยังทำให้ช็อกโกแลตมีขนาดเล็กลงด้วย

สะท้อนจากราคาฟิวเจอร์สพุ่งขึ้นเป็น 3,786 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี1979 / 2522

จุดสูงสุดเกิดขึ้นเมื่อเมล็ดโกโก้ซึ่งถูกคั่วเพื่อผลิต ต้องดิ้นรนผ่านฤดูการทำฟาร์มที่อบอุ่นและมีฝนตกน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน แอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโกโก้จำนวนมากในโลก จากข้อมูลของ David Branch นักวิเคราะห์จากสถาบัน Agri-Food Institute ของ Wells Fargo ระบุว่า ไอวอรี่โคสต์ หรือ สาธารณรัฐโกตดิวัวร์ กานา แคเมอรูน และไนจีเรีย คิดเป็นเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของการเก็บเกี่ยวเมล็ดโกโก้ทั่วโลก

โกโก้เป็นเจริญเติบโตได้ในอุณหภูมิที่สม่ำเสมอ ความชื้นสูง มีฝนตกชุก ดินที่อุดมไปด้วยไนโตรเจน และการป้องกันจากลม แต่สภาพอากาศหลายอย่างหายไปในฤดูกาลนี้ ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวโกโก้หยุดชะงัก

แรงกดดันของตลาดน้ำตาล

ไม่ใช่เเค่ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ทำให้เกิด "วิกฤติโกโก้ขาดแคลน" เเต่ยังมีแรงกดดันของตลาดน้ำตาล การขาดแคลนโกโก้ทำให้ผู้ผลิตช็อกโกแลตรายใหญ่ต้องกังวล ส่งผลให้ราคาขนมหวานคลาสสิกสูงขึ้นในเทศกาลฮาโลวีนนี้ 

ราคาขนมในเดือนกันยายนสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 7.5 ตามดัชนีราคาผู้บริโภคล่าสุด ผลการสำรวจโดย สหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ ในปี 2566 พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายซื้อขนมวันฮาโลวีนมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 3.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

\"วันฮาโลวีน\" ช็อกโกแลตอาจแพงขึ้น พิษ“เอลนีโญ”ทำโกโก้ทั่วโลกขาดแคลน

Mars เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าที่วางจำหน่ายแล้วกว่า 180 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทช็อกโกแลต ลูกกวาด ไปจนถึงอาหารสัตว์ บอกกับ CNBC ในแถลงการณ์ว่า เช่นเดียวกับหลายอุตสาหกรรม แบรนด์ยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น แต่การทำงานในช่วงที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อมอบขนมในราคาที่เอื้อมถึงและคุ้มค่าที่สุด จึงไม่ได้ขึ้นราคาใดๆ เลยตั้งแต่เดือนมิถุนายน

\"วันฮาโลวีน\" ช็อกโกแลตอาจแพงขึ้น พิษ“เอลนีโญ”ทำโกโก้ทั่วโลกขาดแคลน

สำหรับผู้ผลิตช็อกโกแลตชนิดพิเศษอาจยังไม่ได้รับผลกระทบจากราคาโกโก้ที่สูงขึ้น จากราคาได้รับการปกป้องจากความผันผวนทั่วทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทจ่ายเบี้ยประกันภัยให้กับซัพพลายเออร์โกโก้ระดับไฮเอนด์ อย่าง แบรนด์ Dandelion Chocolate ซึ่งถือเป็นบริษัทผลิตช็อกโกแลตโด่งดังที่มีสาขากระจายตัวอยู่ทั่วอเมริกาและญี่ปุ่น จ่ายเกือบ 7,000 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน ซึ่งสูงกว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกือบสองเท่า

แต่ Dandelion อาจรู้สึกถึงแรงกระเพื่อมของผลกระทบจากการขาดแคลนโกโก้ในปีหน้า เพราะบางครั้งคนกลางจะใช้ประโยชน์จากอุปทานโกโก้ที่ขาดแคลนโดยการซื้อเกษตรกรที่เชี่ยวชาญเฉพาะและเพิ่มการผลิตสูงสุดมากกว่าคุณภาพ นั่นจะทำให้ยากขึ้นและอาจมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ข้อมูลจาก Euromonitor International เป็นผู้ให้บริการชั้นนำของโลกด้านข่าวกรองธุรกิจระดับโลก การวิเคราะห์ตลาด และข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ระบุว่า จากด้านอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนจะส่งผลกระทบต่อหมวดหมู่ที่อ่อนไหวต่อสภาพภูมิอากาศ เช่น ไอศกรีม ขนมหวานช็อกโกแลต และซุป ขณะที่ข้าว กาแฟ น้ำตาล และโกโก้ราคาพุ่ง

ประเทศพึ่งพาการเกษตรอย่างหนักจะเผชิญกับความท้าทายจากผลกระทบของ"เอลนีโญ"

ยกตัวอย่างเช่น "บราซิล" ซึ่งเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ ต้องต่อสู้กับปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไปในเดือนกันยายน ส่งผลกระทบต่อข้าวโพดและข้าวสาลีในรีอูกรันดีดูซูล (Rio Grande do Sul) เป็น 1 ใน 26 รัฐของประเทศบราซิล ขณะที่ "ชิลี" คาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่น้ำท่วมและดินถล่ม "อาร์เจนตินา" ต้องเผชิญกับความล่าช้าของฝนอย่างไม่คาดคิดจนถึงเดือนกันยายน ส่งผลเสียต่อพืชข้าวสาลี "โคลอมเบีย" คาดว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะขัดขวางการเพาะปลูกผักและผลไม้ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่พบในเหตุการณ์เอลนีโญปี 2561 

สำหรับประเทศไทย น่าติดตามว่า ปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อตลาดโกโก้ประเทศไทยอย่างไร ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา "โกโก้" ถูกจับตาเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของไทย ด้วยเมล็ดสามารถนำไปแปรรูปได้ รองรับในหลากอุตสาหกรรมทั้งอาหารและความงาม 

ที่มาข้อมูล