อิสราเอลปัดข่าวคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันกว่า 50 คน ยันตัวเลขแค่ 18

28 ต.ค. 2566 | 01:36 น.

กต.แถลงยืนยันทางการอิสราเอลปฏิเสธข่าวแล้ว ที่สื่อนอกรายงานเมื่อปลายสัปดาห์ว่ามีคนไทยถูกฮามาสจับกุมเป็นตัวประกันถึง 54 คนนั้น ไม่เป็นความจริง ระบุตัวประกันชาวไทยมีเพียง 18 คน ส่วนการช่วยเหลือแรงงานไทยผ่านสถานทูต ขณะนี้พากลับไทยแล้ว 4,771 คน

 

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลง สถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล และ ความคืบหน้าภารกิจอพยพคนไทย ออกจากอิสราเอล โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ วานนี้ (27 ต.ค.) ระบุรายละเอียดว่า

  • กต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุมประสานงานศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน (RRC) ทุกวัน โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.กต. เป็นประธาน และเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีได้มาร่วมออนไลน์เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน รวมถึงพูดคุยกับพี่น้องแรงงานไทยที่ศูนย์พักพิงด้วย
  • สถานการณ์การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป ในบริเวณฉนวนกาซา ชายแดนเลบานอน และเวสต์แบงก์ (Westbank)

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

สถานการณ์คนไทยในอิสราเอล (ข้อมูล ณ 26 ต.ค.2566)

  • เสียชีวิต – ในชั้นนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิต 33 ราย
  • ผู้บาดเจ็บ – 18 ราย โดยยังอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล 5 ราย
  • ผู้ถูกควบคุมตัว – จำนวน 18 ราย เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตามที่เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) มีกระแสข่าวจากสื่อต่างประเทศอ้างแหล่งข้อมูลจากทางการอิสราเอลว่า มีผู้ถูกจับเป็นคนไทยทั้งหมดถึง 54 ราย นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ติดต่อกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง ซึ่งทางการอิสราเอลปฏิเสธตัวเลขดังกล่าวแล้ว และแจ้งยืนยันว่ามีคนไทยถูกจับกุมทั้งสิ้นเพียง 18คนดังเดิม

การดำเนินการของทางการไทย (จนถึง 27 ต.ค.) 

  • สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับสู่ประเทศไทยแล้ว 2 ครั้ง รวม 15 ราย
  • ส่วนเที่ยวบินอพยพคนไทยจนถึงเมื่อเช้าวันที่ 27 ต.ค. 2566 รวมแล้ว 23 เที่ยวบิน และมีผู้ได้รับการช่วยเหลือผ่านสถานทูตแล้วจำนวน 4,771 คน โดยผู้เดินทางกลับไทยเองด้วยสายการบินพาณิชย์สามารถแสดงหลักฐานได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดเพื่อขอเบิกค่าใช้จ่ายชดเชยต่อไป
  • สำหรับการช่วยเหลือนักศึกษาไทยในอิสราเอลที่เดินทางไปศึกษาที่สถาบัน Arava International Center for Agriculture Training (AICAT) มีนักศึกษาที่ได้เดินทางกลับมาแล้ว 40 คน และอีกจำนวน 75 คน ไม่ประสงค์เดินทางกลับ
  • ทั้งนี้ ไทยเป็นชาติที่ดำเนินการอพยพมากที่สุด มีเที่ยวบินต่อเนื่องทุกวัน และทางการไทยได้ขอให้พี่น้องแรงงานไทยในพื้นที่พิจารณาเดินทางกลับประเทศไทยโดยคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อน

ข่าวร้าย ปรับยอดตัวประกันเพิ่มเป็น 22 คน (29 ต.ค.)

ล่าสุดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ต.ค. 2566) มีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

คนไทยเสียชีวิต - 32 ราย (คงเดิม)
บาดเจ็บ - 19 ราย (คงเดิม)
ถูกควบคุมตัว - 22 ราย (เพิ่มขึ้น 3 ราย)