มุสลิม-ยิว ทั่วสหรัฐผวาภัยคุกคาม ผลกระทบกระแสชังยิว-เกลียดฮามาส 

26 ต.ค. 2566 | 06:38 น.

ทั้งโบสถ์และโรงเรียนของชาวมุสลิมและยิว ในสหรัฐอเมริกาตื่นตัว หลังเผชิญภัยคุกคาม อันเป็นผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ที่ทำให้เกิดทั้งกระแสชังยิวและปาเลสไตน์ในเวลาเดียวกัน 

 

กระแสความหวาดหวั่นอันเกิดจาก ภัยคุกคาม ที่มีต่อทั้ง ชุมชนชาวมุสลิม และชุมชนชาวยิว กำลังลามระบาดไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ล่าสุด สภาชาวอิสลามอเมริกันสัมพันธ์ หรือ CAIR (Council on American-Islamic Relations) เปิดเผยว่า ต้องย้ายสถานที่จัดงานเลี้ยงประจำปีไปในสถานที่ ๆ ไม่มีการเปิดเผย หลังได้รับ "คำขู่" ว่าจะมีการบุกรุกและวางระเบิด ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสองทศวรรษที่ทาง CAIR ต้องย้ายสถานที่กันในลักษณะเช่นนี้

นายเอ็ดเวิร์ด อาห์เหม็ด มิทเชลล์ รองผู้อำนวยการของ CAIR เปิดเผยว่า ทางโรงแรมที่เดิมจะใช้เป็นที่จัดงาน ได้แจ้งมาว่า ถูกขู่จะมีการวางระเบิดที่ลานจอดรถหรือไม่ก็จะบุกเข้าไปในโรงแรม “การข่มขู่เหล่านี้มาจากกลุ่มสุดโต่งที่ต่อต้านมุสลิมและต่อต้านชาวปาเลสไตน์ ที่ไม่พอใจการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนในปาเลสไตน์ขององค์กรเรา”

การชุมนุมประท้วงอิสราเอลในสหรัฐอเมริกา

ความรู้สึกไม่ปลอดภัยและถูกข่มขู่คุกคาม ไม่ได้มีเพียงแค่ในชุมชนชาวมุสลิมเท่านั้น เพราะคณะกรรมการชาวยิวอเมริกัน (American Jewish Committee) ให้ข้อมูลด้วยเช่นกันว่า โบสถ์ชาวยิวบางแห่งต้องงดให้บริการทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ หลังถูกข่มขู่ว่าจะมีการวางระเบิด โดยมีเหตุผลสืบเนื่องจากสงครามในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและฮามาสในเวลานี้

คณะกรรมการดังกล่าว มีสายสัมพันธ์กับซาแมนธา โวล ประธานบอร์ดของโบสถ์ยิว Isaac Agree Downtown ที่เพิ่งถูกแทงเสียชีวิตในเมืองดีทรอยต์ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้ตำรวจจะยังไม่พบหลักฐานว่า เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังยิว แต่ผู้นำชาวยิวต่างก็พากันระมัดระวังตัวกันมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ความหวาดกลัวที่กระจายไปทั่วในชุมชนทั้งสองศาสนา ได้ลุกลามไปยังพื้นที่โรงเรียนเช่นกัน โดยชาซา คาน ตัวแทนจากสันนิบาตโรงเรียนอิสลามแห่งอเมริกา (Islamic Schools League of America) กล่าวว่า มีโรงเรียนอิสลามได้เปลี่ยนรูปแบบให้นักเรียนเข้าเรียนทางไกล(เรียนจากบ้าน) หลังได้รับคำขู่ในลักษณะที่มีน้ำหนักและมีรายละเอียดชัดเจน

แดน มิทช์เนอร์ จากกลุ่ม Teach Coalition ซึ่งเป็นโครงการภายใต้สหภาพคริสต์ออร์โธดอกซ์ กล่าวว่า โรงเรียนยิวต้องการงบประมาณเพื่อสร้างมาตรการความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น ติดตั้งเสาขวางรถ หรือกระจกนิรภัย

มิทช์เนอร์เรียกร้องให้ผู้นำทางการเมืองและศาสนาทั่วโลกประณามแนวคิดเกลียดชังชาวยิว เกลียดชาวมุสลิม รวมทั้งการใช้คำพูด และใช้ความรุนแรงจากความเกลียดชัง