กต.เตรียมนำร่าง 7 แรงงานไทยจากอิสราเอลกลับบ้านเป็นชุดที่สอง ถึงไทย 26 ต.ค.

24 ต.ค. 2566 | 17:05 น.

กต.เผยเตรียมส่งร่างแรงงานไทยชุดที่สองจำนวน 7 ราย ถึงประเทศไทย 26 ต.ค.นี้ พร้อมแนะนำขอให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณาเดินทางกลับประเทศไทย "โดยเร็วที่สุด" เนื่องจากแนวโน้มสงครามอิสราเอล-ฮามาสส่อเค้ายืดเยื้อและรุนแรงขึ้น

 

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลว่า ร่างผู้เสียชีวิต เป็นแรงงานไทยจำนวน 7 ราย จะได้รับการ นำกลับประเทศไทย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 26 ต.ค. นี้ เวลาประมาณ 10.35 น.

นอกจากนี้ ยังเผยถึงสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส มีแนวโน้มยืดเยื้อและรุนแรงมากขึ้น จึงแนะนำให้คนไทยในอิสราเอล พิจารณาเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในสงครามอิสราเอล (ข้อมูลถึงคืนวันที่ 23 ต.ค. 2566) มีรายละเอียด ดังนี้

  • ผู้เสียชีวิต 30 ราย (คงเดิม)
  • ผู้บาดเจ็บ 18 ราย (คงเดิม)
  • ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมเป็นตัวประกัน 19 ราย (คงเดิม)

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา รัฐบาลไทยได้อพยพคนไทยออกจากอิสราเอลแล้ว จำนวนมากกว่า 3,400 คน (ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2566)

นอกจากนี้ กต.ได้อัปเดตสถานการณ์ล่าสุดว่า

1. จากประเมินของหลายฝ่ายเห็นว่า แม้การโจมตีทางอากาศในระยะนี้อาจลดลงเมื่อเทียบกับช่วงแรกที่เกิดการสู้รบ แต่มีแนวโน้มที่การสู้รบจะยืดเยื้อและสถานการณ์จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ในกรณีที่กองกำลังทหารอิสราเอลบุกกาซาทางบก ซึ่งอาจทำให้การสู้รบขยายตัวไปยังบริเวณอื่นของอิสราเอล เช่น บริเวณชายแดนทางเหนือติดกับเลบานอน หากสถานการณ์บานปลายก็จะส่งผลกระทบต่อการอพยพ รวมถึงการจัดเที่ยวบินออกจากพื้นที่ได้  

2. ทางการไทยขอแนะนำให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณากลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงเหตุผลด้านความปลอดภัยของชีวิตของท่านเป็นสำคัญ ซึ่งรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางให้ทุกท่านได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดให้มีมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลช่วยเหลือท่านในการทำมาหาเลี้ยงชีพในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และในอนาคต หากสถานการณ์เอื้ออำนวย ท่านก็สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลได้อีก โดยกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้ท่าน

3. สำหรับประชาชนชาวไทย กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำว่า ขณะนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศอิสราเอล หรือเลื่อนการเดินทางไปอิสราเอลออกไปก่อน และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิดจากแหล่งข่าวและหน่วยงานที่เชื่อถือได้ต่อไป