กลุ่มฮามาส ปล่อย 2 ตัวประกันชาวอเมริกัน หลังถูกลักพาตัวเมื่อ 7 ต.ค. 66

21 ต.ค. 2566 | 02:10 น.

กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันชุดแรก 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยมีทาง กาตาร์ เป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ย หลังถูกลักพาตัวตั้งแต่ 7 ต.ค. 66

กลุ่มฮามาส โดย กองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มได้ปล่อยตัวประกัน ชาวอเมริกัน จำนวน 2 ราย เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยมีทาง กาตาร์ เป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันดังกล่าว ซึ่งเป็นมารดา และบุตรสาว

โดยนายอาบู อูไบดา โฆษกเครือข่ายฮามาส เผยว่า การปล่อยตัวประกันเป็นไปตามความพยายามไกล่เกลี่ยของกาตาร์ เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม และเพื่อพิสูจน์ให้คนอเมริกัน และโลกเห็นว่า คำอ้างของไบเดน และรัฐบาลฟาสซิสต์ของเขาผิดพลาดไม่มีมูล

ขณะที่ด้านสำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาแถลง ว่า กลุ่มฮามาส ได้ปล่อย จูดิธและนาตาลี รานัน ตัวประกันสองแม่ลูกชาวอเมริกัน ที่ถูกลักพาตัวไปจากคิบบุตซ์นาฮาล ออซ ใกล้ชายแดน ฉนวนกาซา ในการโจมตี อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้สื่อสหรัฐรายงานว่า สองแม่ลูก ที่ถูกปล่อยตัวมีภูมิลำเนาอยู่ในอีแวนสตัน ชานเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ 

อย่างไรก็ตามการปล่อยตัวครั้งนี้ถือเป็น ตัวประกันชุดแรกที่ฮามาสปล่อยตัว นับตั้งแต่ถล่ม อิสราเอล เมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน และคร่าชีวิตประชาชน 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับเป็นตัวประกันอีกราว 200 คน