"การบินไทย"พร้อมรับแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน

12 ต.ค. 2566 | 13:05 น.

การบินไทย ประกาศพร้อมสนับสนุนภารกิจรับแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน ด้านกต.พร้อมถกตัวแทนสายการบิน หวังเพิ่มเที่ยวบินเร่งอพยพคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

วันที่ 12 ตุลาคม 2566  นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง  บริษัทฯ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ ขณะนี้มีความพร้อมในการสนับสนุนภารกิจภาครัฐในการรับพี่น้องชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าวกลับสู่ประเทศไทย 


 
ทั้งนี้การบินไทย ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรองรับพี่น้องชาวไทยได้เที่ยวบินละ 250-290 ที่นั่ง

การบินไทย พร้อมสนับสนุนภารกิจรับแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน
 

อนึ่งการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล วันนี้ในลอตแรกกลับมาจำนวน 15 คน ในขณะที่แรงงานไทยที่แสดงความต้องการกลับประเทศนั้นมีเกือบ 6,000 คน ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลได้เตรียมเครื่องบิน โดยกองทัพอากาศจะนำ C130 A340 ไปรับในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ส่วนเครื่องบินพาณิชย์ที่ได้ประสานงานกันในตอนนี้ มีนกแอร์ม ,แอร์เอเชีย และ การบินไทย

 

ด้านนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) จะมีการพูดคุยกับตัวแทน 3 สายการบิน ทั้งการบินไทย, แอร์เอเชีย และนกแอร์ ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ได้จำนวนเครื่องบินสำหรับการอพยพคนไทยในอิสราเอล ที่เพิ่มขึ้น และชัดเจน หลังนายกรัฐมนตรีเร่งสั่งอพยพคนไทยให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

"กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือ Local Staff รวมถึงให้เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตให้เคียงอิสราเอล เดินทางไปสมทบ เพื่อช่วยเหลือภารกิจต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลแล้วราว 20 คน เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้สามารถอพยพ​ออกจากพื้นที่เสี่ยงได้โดยเร็ว"