นายกฯอิสราเอล ประกาศกร้าว ล้างแค้น”กลุ่มฮามาส”

08 ต.ค. 2566 | 10:10 น.

นายกฯ อิสราเอล ประกาศล้างแค้นกลุ่มฮามา ในปาเลสไตน์ หลังกลุ่มนี้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงอย่างไม่คาดคิดเมื่อวานนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 300 รายบาดเจ็บ 1,200 ราย

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงผ่านการถ่ายทอดสดเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยประกาศล้างแค้นกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงอย่างไม่คาดคิด  ส่งผลให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 300 ราย บาดเจ็บมากกว่า 1,200 ราย และเชื่อถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอีกจำนวนมาก

นายกฯอิสราเอล ประกาศกร้าว ล้างแค้น”กลุ่มฮามาส”

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ประกาศเตือนพลเรือนที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซาในปาเลสไตน์ ให้รีบเก็บข้าวของอพยพออกจากบ้านเรือน เนื่องจากอิสราเอลเตรียมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อแก้แค้นอย่างหนักหน่วงรอบใหม่ในวันนี้

หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้และเมื่อคืนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้เริ่มเปิดฉากปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มฮามาส ด้วยการโจมตีทางออากาศในหลายพื้นที่ของกาซามาแล้วรอบหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกาซาแล้วมากกว่า 230 ราย บาดเจ็บนับพันคน

นอกจากนี้อิสราเอลยังประกาศตัดน้ำตัดไฟ ตัดเชื้อเพลิง และห้ามการขนส่งสินค้าเข้าไปยังฉนวนกาซาด้วย

ทั้งนี้อิสราเอล ยังคงรับมือการโจมตีด้วยจรวด และขีปนาวุธจากกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ที่ยิงถล่มพื้นที่หลายเมืองทางตอนกลางของอิสราเอลรอบใหม่ รวมถึงในกรุงเทลอาวีฟเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ นอกจากนี้ยังมีการยิงปะทะกันระหว่างนักรบปาเลสไตน์กับกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลในกว่า 22 จุด ในหลายเมืองทางใต้ของอิสราเอล 

อนึ่งสถานการณ์ความไม่สงบรอบใหม่ในตะวันออกกลางเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเริ่มปฏิบัติการที่เรียกว่า ‘พายุอัลอักซอ’ (Al-Aqsa Storm) ด้วยการยิงจรวดโจมตีอิสราเอลกว่า 3,000 ลูก พร้อมส่งนักรบฮามาสไม่ทราบจำนวนแทรกซึมข้ามพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ไปไล่สังหารผู้คนในหลายชุมชน รวมถึงจับตัวประกัน ซึ่งมีทั้งทหารและพลเรือนจำนวนมากกลับเข้าไปยังฉนวนกาซา เป็นการแทรกซึมครั้งใหญ่เข้าไปยังอิสราเอลชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้รัฐบาลอิสราเอลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และระบุว่าประเทศกำลังเข้าสู่สงครามกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ซึ่งจะต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำกับอิสราเอล