เปิดข้อมูลฝั่ง "อิสราเอล" ผ่ารากเหง้าปัญหาความขัดแย้งกับ "กลุ่มฮามาส"

07 ต.ค. 2566 | 16:03 น.

ฟังอีกมุมมองจากฝั่ง "อิสราเอล" ทวิตข้อความบอกเล่ารากเหง้าปัญหาความขัดแย้งกับ "กลุ่มฮามาส"บริเวณฉนวนกาซา

สถานการณ์สู้รบ ระหว่างกลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์ กับ อิสราเอล บริเวณฉนวนกาซา กลับมาปะทุอีกครั้งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66  

ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบอย่างดุเดือด มีความเสียหาย ผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และจับเป็นตัวประกันจำนวนมาก ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า "Israel in Thailand  @IsraelinTH

ซึ่งโดยปกติเป็นทวิตเตอร์ที่ใช้สื่อสารระหว่างคนอิสราเอลที่อาศัยในประเทศ และสื่อสารข่าวจากไทยไปยังคนอิสราเอล ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศอิสราเอล และประเทศไทย 

เปิดข้อมูลฝั่ง \"อิสราเอล\" ผ่ารากเหง้าปัญหาความขัดแย้งกับ \"กลุ่มฮามาส\"

แต่ทว่าในวันนี้(7ต.ค.66) ทวิตเตอร์ดังกล่าว ได้ทวีตข้อความบอกเล่าเรื่องราวในมุมของคนอิสราเอล ให้เห็นบริบทรากเหง้าของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาส กับ อิสราเอล โดยใช้ชื่อเรื่องว่า "ข้อเท็จจริงที่คุณควรทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น" โดยมีแบ่งการทวิตเป็น 3 ครั้ง 

 

ทวิตแรก

กลุ่มก่อการร้ายฮามาส เปิดฉากโจมตีประขาชนชาวอิสราเอล ด้วยการยิงจรวดและขีปนาวุธเข้ามาในอิสราเอลเป็นวงกว้าง โดยมุ่งเป้ามาที่ประชาชนชาวอิสราเอล ตั้งแต่ทางตอนใต้ของประเทศ จนถึงนครเทล อาวีฟ และกรุงเยรูซาเลม

ทั้งยังมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายแฝงตัวเข้ามาในเมือง และในชุมชนทางตอนใต้หลายแห่ง เพื่อมุ่งสังหารครอบครัวและประชาชนที่กำลังเดินทางไปยังโบสถ์ของชาวยิว

องค์กรก่อการร้ายซึ่งนำโดยกลุ่มฮามาส เป็นผู้ริเริ่มกระบวนการโจมตีในครั้งนี้ เป็นการโจมตีที่ไร้ซึ่งเหตุผล และไม่ได้เกิดจากการดำเนินการใดๆ ในส่วนของประเทศอิสราเอลมาก่อน

นอกจากนี้ การโจมตีในครั้งยังเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศอิสราเอลได้พยายามส่งเสริมความสงบบริเวณฉนวนกาซามาเป็นระยะเวลานานอีกด้วย

เปิดข้อมูลฝั่ง \"อิสราเอล\" ผ่ารากเหง้าปัญหาความขัดแย้งกับ \"กลุ่มฮามาส\"

ทวิตที่ 2 

สำหรับผู้ที่ยังมีข้อสงสัยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การโจมตีในครั้งนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า กลุ่มก่อการร้ายฮามาสไม่เคยนึกถึงความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนในฉนวนกาซาเลยแม้แต่น้อย

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มฮามาสยังมองประชาชนเป็นเพียงหมากในเกมของแผนการและความพยายามที่จะทำร้ายประชาชนชาวอิสราเอลเท่านั้น

อิสราเอล จะกระทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อปกป้องประชาชนของเรา และไม่รีรอที่จะปฏิบัติการในวงกว้างในฉนวนกาซา อิสราเอลจะจัดการกับองค์กรก่อการร้ายอย่างถึงที่สุด และพร้อมจะทำทุกอย่างที่จำเป็นจนกว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์ ฮามาสมีอำนาจเหนือฉนวนกาซาและอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้  ต้องรับผลที่จะตามมาและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เปิดข้อมูลฝั่ง \"อิสราเอล\" ผ่ารากเหง้าปัญหาความขัดแย้งกับ \"กลุ่มฮามาส\"

ทวิตที่ 3 

องค์กรก่อการร้ายเป็นอีกสาขาหนึ่งของรัฐบาลอิหร่านภายใตัการนำของอยาตอลลาห์ ซึ่งสนับสนุน การก่อการร้ายเชิงรุกในอิสราเอล รวมถึงการพุ่งเป้าไปยังบรรดาชาวอิสราเอล และชาวยิวทั่วโลก

อิสราเอล มิได้เห็นประชาชนในฉนวนกาซาเป็นศัตรู แต่เป็นองค์กรก่อการร้ายที่ตั้งใจปฏิบัติการออกมาจากชุมชนที่มีประชากรหนาแน่นและจากบริเวณที่อยู่ใกล้กับอาคารและที่ตั้งองค์กรเพื่อมนุษยชน อิสราเอลจะกระทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้ประชาชนผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องตกอยู่ในอันตราย

แต่จะเจาะจงไปยังบรรดาองค์กรก่อการร้ายซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า มีการปฏิบัติการภายในเขตพลเรือนเพื่อก่ออาชญากรรมสงครามที่นอกจากจะมีพลเรือนเป็นเป้าหมายโดยไม่เลือกแล้ว ยังใช้ประชาชนในฉนวนกาซาเป็นโล่มนุษย์อีกด้วย

 

ที่มา : ทวิตเตอร์ Israel in Thailand