“ไบเดน”ลงนามร่างกม.งบประมาณระยะสั้นขัดตาทัพ เลี่ยงภาวะชัตดาวน์ฉิวเฉียด

01 ต.ค. 2566 | 15:00 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นแล้ว หลังสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายได้ทันเลี่ยงการชัตดาวน์ (Government Shutdown) อย่างฉิวเฉียด แต่ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจะใช้ได้ถึงกลางเดือนพ.ย.เท่านั้น

 

ทำเนียบขาว แถลงวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของ สหรัฐอเมริกา ได้ลงนามใน ร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยมติ 335 ต่อ 91 เสียง จากนั้นวุฒิสภา ก็ลงคะแนนเห็นชอบด้วยมติ 88 ต่อ 9 เสียง เพื่อขยายระยะเวลาออกไปอีก 45 วัน หรือภายในวันที่ 17 พ.ย. 2566 เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด ภาวะชัตดาวน์ หรือ สถานการณ์เงินงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาลกลางหมดลง จนทำให้จำเป็นต้องปิดหน่วยงานของรัฐหรือบริการของรัฐบางส่วน

ทั้งนี้ การออกกฎหมายงบประมาณมีกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ (30 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หรือประมาณ 11.01 น. ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) โดยร่างกฎหมายสนับสนุนงบประมาณระยัสั้น ที่นำมาใช้ชั่วคราวนี้จะรวมถึงงบประมาณที่ใช้สำหรับจัดการภัยพิบัติด้วย แต่ไม่เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือที่ทางการสหรัฐจะส่งให้ยูเครน

ปธน.โจ ไบเดน ลงนามร่างกม.งบประมาณระยะสั้นขัดตาทัพ เลี่ยงภาวะชัตดาวน์ฉิวเฉียด

ความเคลื่อนไหวของรัฐสภาสหรัฐดังกล่าว ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญ และการที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ ก็หมายถึงการหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากหากหน่วยงานของรัฐต้องถูกปิดทำการ นั่นก็แปลว่าพนักงานของรัฐราว 4 ล้านคน จะไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ไม่ว่าพวกเขาจะมาทำงานหรือไม่ทำก็ตาม

การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวครั้งนี้ จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายต่อไปได้จนถึงวันที่ 17 พ.ย.2566 โดยร่างงบประมาณฉบับนี้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณสำหรับภารกิจการบรรเทาภัยพิบัติวงเงิน 16,000 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่รวมงบประมาณที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน เนื่องจากสมาชิกในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือยูเครนนั้น จะแยกดำเนินการในเรื่องดังกล่าว