มือปืนลั่นไกสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.เอกวาดอร์ดับคาที่ขณะหาเสียง  

10 ส.ค. 2566 | 01:52 น.

การเมืองเอกวาดอร์ดุ มือปืนลั่นไกสังหารโหด “เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ขณะเดินออกจากการจุดหาเสียงที่เมืองกีโต เมืองหลวง

 

นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้สมัคร ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูก ลอบสังหาร เสียชีวิตเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ขณะเดินออกจากการจุดหาเสียงที่เมืองกีโต เมืองหลวงของประเทศ โดยมือปืนเป็นชายคนหนึ่งพุ่งเข้าหาขณะที่เฟอร์นันโดกำลังจะขึ้นรถยนต์ เขาถูกมือปืนเล็งยิงที่ศีรษะอย่างอุกอาจ ต่อมาประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาซโซ ประกาศยืนยันทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายเฟอร์นันโดเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ เอกวาดอร์กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 20 สิงหาคมที่จะถึงนี้

นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ถูกมือปืนลั่นไกสังหารขณะหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์

ปธน.ลาซโซ กล่าวว่าเขาช็อคและเดือดมากกับเหตุการณ์อุกอาจนี้ และให้คำมั่นว่าจะเร่งนำตัวคนร้ายมาลงโทษ ไม่ปล่อยให้คนร้ายที่ก่อการเหี้ยมโหดนี้ลอยนวลอย่างแน่นอน

ลาซโซยอมรับว่า กลุ่มองค์กรอาชญากรรมเหล่านี้กำเริบเสิบสานมานาน แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่รัฐจะไล่ล่าเอากฎหมายมาจัดการพวกนี้อย่างถึงที่สุด

สื่อใหญ่บีบีซีรายงานว่า คดีอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้นในเอกวาดอร์ได้รับแรงสนับสนุนจากอิทธิพลของกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ผุดขึ้นมากมายในประเทศ และนั่นก็เป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกหยิบยกขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ เอกวาดอร์ไม่ใช่แหล่งผลิตโคเคน และไม่ได้เป็นแหล่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด แต่ประเทศเอกวาดอร์เป็นเส้นทางผ่านที่ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างประเทศที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่ คือ เปรูและโคลอมเบีย 

นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ เหยื่อความรุนแรงรายล่าสุดนั้น อดีตเคยเป็นผู้สื่อข่าว ทั้งเขาและทีมหาเสียงเคยออกมาเปิดเผยว่า ถูกข่มขู่คุกคามมาหลายครั้งแล้วโดยหัวหน้าแก๊งอาชญากรรมที่มีความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด

การปลิดชีวิตนายเฟอร์นันโดเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีการลอบสังหารนายอะกุสติน อินทริอาโก นายกเทศมนตรีเมืองมันตา และอีกรายก่อนหน้านั้นไปอีก คือการสังหารนายโอมาร์ เมเนนเดซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเปอร์โตโลเปซในเดือนกุมภาพันธ์        

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลิปวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการรณรงค์หาเสียงของนายเฟอร์นันโด โดยประชาชนต่างพากันกรีดร้องและหนีตายกันอลหม่านหลังจากได้ยินเสียงปืน

ขณะที่นายพลมานูเอล อินีกูส ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเอกวาดอร์เปิดเผยว่า นายเฟอร์นันโดถูกยิงหลายครั้งในขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากพื้นที่หาเสียงที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองกีโตเพื่อจะไปขึ้นรถยนต์ที่จอดรออยู่ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ข้อมูลอ้างอิง