สร้างเรื่องก่อนบุก? รัสเซียอ้างยูเครนส่งโดรนโจมตีเครมลินมุ่งสังหารปูติน

03 พ.ค. 2566 | 17:14 น.

มอสโกกล่าวหายูเครนส่งโดรนโจมตีเครมลินช่วงข้ามคืนวันพุธ (3 พ.ค.) หวังสังหารประธานาธิบดีปูติน ขณะยูเครนยันไม่เกี่ยว เชื่อรัสเซียสร้างเรื่องหวังบุกหนักรอบใหม่

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบ ประธานาธิบดีโวโลดิมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ตอบโต้วานนี้ (3 พ.ค.) ว่า รัฐบาลยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรื่องการโจมตีรัสเซียด้วย โดรนสังหาร เมื่อช่วงข้ามคืนหลังเที่ยงคืนวันอังคารสู่วันพุธ โดยก่อนหน้านี้ ฝ่ายรัสเซียเปิดเผยว่า ในการโจมตีดังกล่าว มีโดรนสองลำพยายามเข้าโจมตีทำเนียบที่พักของปูตินในกรุงมอสโก ในบริเวณที่ตั้งซึ่งเป็นป้อมปราการและมีกำเเพงล้อมรอบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาที่รุนเเรงที่สุดที่รัสเซียมีต่อยูเครน นับตั้งเเต่ที่รัฐบาลมอสโกเริ่มเปิดฉากปฏิบัติการทางการทหารบุกยูเครนเมื่อ 14 เดือนก่อน หรือตั้งแต่เดือน ก.พ.2565

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการของโดรนดังกล่าวไม่สัมฤทธิ์ผล เนื่องจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ป้องกันภัยของรัสเซียสามารถสกัดกั้นการโจมตีไว้ได้

คลิปวิดีโอเสดงภาพวัตถุบินได้เคลื่อนที่เข้ามาใกล้โดมของอาคารวุฒิสภาที่ทำเนียบเครมลิน เหนือจตุรัสเเดง

แถลงการณ์ของทำเนียบรัฐบาลมอสโกระบุว่า อากาศยานไร้คนขับถูกตั้งเป้าให้มุ่งหน้ามายังเครมลิน แต่เนื่องจากกองทัพและหน่วยงานพิเศษของรัสเซียสามารถดำเนินการอย่างทันท่วงทีด้วยการใช้ระบบเรดาร์สงคราม โดรนที่ถูกส่งมานั้น จึงไม่สามารถปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมาย  

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทำเนียบเครมลินระบุชัดว่า “ยูเครน” เป็นฝ่ายส่งโดรนเข้ามา แต่ถูกสกัดไว้ได้เสียก่อน ปธน.ปูติน ไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าวแต่อย่างใด

"เมื่อคืนนี้ รัฐบาลเคียฟพยายามทำการโจมตีที่พักของประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียที่ทำเนียบเครมลินโดยการใช้อากาศยานไร้คนขับ 2 ลำ แต่กองทัพรัสเซียสามารถสกัดเอาไว้ได้ ทำให้วัตถุดังกล่าวตกลง และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งไม่มีความเสียหายร้ายแรง" แถลงการณ์ระบุ

ทำเนียบเครมลินมองว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายที่วางแผนไว้ล่วงหน้า และเป็นความพยายามของยูเครนในการปลิดชีพปธน.ปูติน ก่อนพิธีเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" หรือ Victory Day ของรัสเซียที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. โดยพิธีดังกล่าวจะมีขึ้นเพื่อฉลองวันที่อดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะสิ้นสุดลง โดยในงานสวนสนามดังกล่าวจะมีแขกบ้านแขกเมืองชาวต่างประเทศเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีด้วย

รัฐบาลรัสเซียประกาศชัดว่า ขอสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิบัติการ “เเก้เเค้น” ยูเครนในสถานที่และวันเวลาที่เห็นว่าเหมาะสม ซึ่งท่าทีดังกล่าว สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าเป็นสัญญาณว่า มอสโกอาจใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อสนับสนุนการยกระดับความร้อนเเรงของสงครามในยูเครน

ข่าวการส่งโดรนสังหารบุกโจมตีมุ่งเป้ากระทำการอันอุกอาจในรัสเซียครั้งนี้ มีการเผยเเพร่เนื้อหาบนเเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “เทเลแกรม” ทางช่อง "บาซา" (Baza) ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานรักษากฎหมายของรัสเซีย มีการโพสต์คลิปวิดีโอที่เเสดงภาพวัตถุบินได้เคลื่อนที่เข้ามาใกล้โดมของอาคารวุฒิสภาที่ทำเนียบเครมลิน เหนือจตุรัสเเดง ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดพาเหรด (การเดินสวนสนาม) เนื่องในวัน Victory Day ของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม วัตถุดังกล่าวระเบิดเป็นเเสงวาบกลางอากาศก่อนที่จะบินถึงเป้าหมาย

รอยเตอร์ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของคลิปดังกล่าวได้โดยทันทีว่าใช่ของจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า เศษซากชิ้นส่วนของโดรนตกกระจายบนพื้นที่ของทำเนียบเครมลิน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และตัวอาคารก็ไม่ได้รับความเสียหาย

ปธน.ปูตินไม่ได้อยู่ที่เครมลินในเวลานั้น เขาทำงานอยู่ ณ โนโว โอการ์โยโซ ซึ่งเป็นที่พักนอกกรุงมอสโกเมื่อวันพุธ (3 พ.ค.)

ขณะที่สื่ออาร์ไอเอ (RIA) ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินไม่ได้อยู่ที่เครมลินในเวลานั้น และเขาทำงานอยู่ ณ โนโว โอการ์โยโซ ซึ่งเป็นที่พักนอกกรุงมอสโกเมื่อวันพุธ (3 พ.ค.)

ยูเครนยันไม่มีเอี่ยว หวั่นถูกใช้เป็นข้ออ้างโจมตีครั้งใหม่

นายมิไคโล โพโดยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวยืนยันว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งโดรนโจมตีทำเนียบเครมลิน ตามที่ทางการรัสเซียกล่าวอ้างแต่อย่างใด เขาเชื่อว่าข้อกล่าวหานี้ จะถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างของรัสเซียในการโจมตียูเครนครั้งใหญ่ในไม่ช้า

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลรัสเซียมีความเคลื่อนไหว โดยนายเซียร์เก โซบีอานิน นายกเทศมนตรีมอสโก ได้ออกประกาศเมื่อวันพุธ (3 พ.ค.) ห้ามการบินโดรนเหนือเมืองหลวงของรัสเซียโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน นายดมิตริ เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงว่า การสวนสนามในมอสโกเพื่อระลึกวันแห่งชัยชนะ จะยังคงเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผน

ก่อการร้ายจริงหรือ

ตลอดระยะเวลากว่าปีที่รัสเซียส่งกองกำลังเข้ารุกรานยูเครน รัฐบาลเครมลินพยายามสร้างภาพว่า รัสเซียปลอดภัย แต่ในสัปดาห์นี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน ยอมรับว่า รัสเซียกำลังเผชิญ “ภัยคุกคามด้านความมั่นคง” และอ้างว่า รัฐบาลเคียฟเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายหลายครั้งที่พุ่งเป้าโจมตีรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ดมิทรีประกาศว่า หน่วยงานข่าวกรองของรัสเซียกำลังทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจในความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

ทั้งนี้ ก่อนเหตุการณ์โดรนสังหารบินเหนือจัตุรัสแดงเมื่อวันพุธ รัสเซียระบุมีการก่อการร้ายในเมืองชายแดนของรัสเซียที่ติดกับยูเครน 2 ครั้งติดๆในเวลาไล่เลี่ยกัน คือการใช้ระเบิดโจมตีรถไฟรัสเซียจนตกรางเมื่อวันจันทร์และอังคาร (1-2 พ.ค.) นอกจากนี้ ยังมีโดรนต้องสงสัยโจมตีคลังน้ำมันในไครเมียที่ทำให้เกิดไฟลุกท่วม และสายไฟฟ้าแรงสูงระเบิดใกล้เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

เหตุโจมตีเหล่านี้เกิดขึ้นขณะที่รัสเซียเตรียมฉลองรำลึกชัยชนะของโซเวียตเหนือนาซีที่กลายเป็นกิจกรรมสำคัญในยุคของประธานาธิบดีปูติน ซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 9 พ.ค.นี้

รัฐบาลยูเครนยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับว่ากำลังยุ่งกับการเตรียมการขั้นสุดท้ายในปฏิบัติการตอบโต้รัสเซียในฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ ตามที่ได้เคยประกาศไว้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน