ฮ่องกงตั้งรางวัล 4.4 ล้าน นำจับ 8 นักเคลื่อนไหวในต่างประเทศ

04 ก.ค. 2566 | 00:04 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงประกาศจับ 8 นักเคลื่อนไหวที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ผู้ต้องหากระทำผิดกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงหลายข้อหา พร้อมตั้งรางวัล 4.4 ล้านบาทสำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม

 

สตีฟ หลี ไกว-วา ผู้กำกับการตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง แถลงข่าววานนี้ (3 มิ.ย.) ว่า ตำรวจฮ่องกง ตั้งรางวัลนำจับ หัวละ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือราว 4.4 ล้านบาท แก่ผู้ที่ให้เบาะแสซึ่งนำไปสู่การจับกุม 8 นักเคลื่อนไหว ที่ขณะนี้หลบหนีไปพำนักในต่างประเทศ อาทิ

  • นายนาธาน ลอว์ นักเคลื่อนไหว อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ
  • นางแอนนา ควอก นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ปัจจุบันอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา
  • นายเท็ด ฮุย อดีตสมาชิกสภาล่างฮ่องกง และนายเควิน แยม นักวิชาการด้านกฎหมาย ปัจจุบันพำนักในออสเตรเลีย
  • นอกจากนี้ ยังได้แก่ นายฟินน์ เหลา และนายเดนนิส คว็อก อดีตสมาชิกสภาฮ่องกง นายมุง ซิว-ทัต สมาชิกสหภาพแรงงาน และนายหยวน กง-ยี่ นักวิเคราะห์ข่าวออนไลน์

สตีฟ หลี ไกว-วา ผู้กำกับการตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

พวกเขาเหล่านี้ ทางการฮ่องกงต้องการจับกุมในข้อหาต่าง ๆ ด้านความมั่นคง เช่น สมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ และยุยงให้มีการแบ่งแยกดินแดน เป็นต้น “ผู้ต้องหาเหล่านี้ออกมาสนับสนุนการดำเนินมาตรการลงโทษที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายฮ่องกง และเพื่อคุกคามเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

หมายจับ 8 นักเคลื่อนไหว

นอกจากการประกาศจับแล้ว ตำรวจฮ่องกงได้เสนอรางวัลนำจับรายละ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 4.4 ล้านบาทด้วย ขณะเดียวกันจะมีการอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาทั้งหมดนี้ และเตือนประชาชนไม่ให้ให้ความสนับสนุนทางการเงินใด ๆ แก่บุคคลเหล่านี้ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักเคลื่อนไหวเหล่านี้ ลี้ภัยออกจากฮ่องกง และกระจายตัวไปอยู่ตามประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย ทั้ง 8 คนเป็นที่ต้องการตัวของทางการฮ่องกงภายใต้อำนาจของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลกลางกรุงปักกิ่งประกาศใช้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020

ทั้งนี้ นายเจมส์ คเลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การออกหมายจับครั้งนี้เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) โดยเขาระบุว่า รัฐบาลอังกฤษ “จะไม่ยอมทนต่อความพยายามใด ๆ ของจีนในการข่มขู่และปิดปากบุคคลใด ๆ ที่อยู่ในอังกฤษและต่างประเทศ”

ขณะที่นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียผิดหวังอย่างมากต่อสิ่งที่ตำรวจฮ่องกงกำลังดำเนินการอยู่

ผู้ซึ่งตกเป็นเป้าการจับกุมครั้งนี้ ต่างยืนยันว่า พวกเขาจะไม่ยอมล้มเลิกทำการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงเป็นอันขาด

นายเควิน แยม ซึ่งเป็นนักวิชาการอาวุโสอยู่ที่ Center for Asian Law ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown University) เปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากออสเตรเลียว่า “นี่คือหน้าที่ของผม ... ที่จะเดินหน้าเป็นกระบอกเสียงต่อต้านการปราบปรามที่ยังดำเนินอยู่ในฮ่องกงเวลานี้ และเพื่อต่อต้านทรราชย์ที่กุมอำนาจปกครองเมืองฮ่องกงซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ ๆ มีเสรีมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย”

ด้านนายเท็ด ฮุย อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยของฮ่องกง กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “ค่าหัว” ล่าสุดนี้เป็นสิ่งที่ทางการฮ่องกงประกาศออกมาเสริมหมายจับที่มีอยู่แล้วภายใต้อำนาจกฎหมายความมั่นคง แต่เขาเชื่อว่า “ประเทศเสรีต่าง ๆ จะไม่ส่งตัวเราข้ามแดนเป็นอันขาด” พร้อมชี้ว่า “ค่าหัวนั้น ... ทำให้ประเทศตะวันตกทั้งหลายเข้าใจแจ่มแจ้งว่า จีนกำลังมุ่งหน้าไปสู่ทิศทางของลัทธิเผด็จการที่รุนแรงยิ่งขึ้นแล้ว”

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 260 คนภายใต้อำนาจกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และมี 79 รายที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ความพยายามล้มล้างการปกครองและการก่อการร้าย แต่ก็ยอมรับว่า โอกาสที่จะดำเนินคดีต่อ 8 บุคคลที่มีการออกหมายจับครั้งล่าสุดนี้มีอยู่ต่ำมาก

“ถ้าพวกเขาไม่กลับมา เราก็จะไม่สามารถจับกุมพวกเขาได้ นั่นคือความจริง ... แต่เราก็ไม่หยุดที่จะต้องการตัวคนเหล่านั้นเป็นอันขาด” ผู้กำกับการตำรวจฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงกล่าวในที่สุด