สัมพันธ์สหรัฐ-จีนส่งสัญญาณเชิงบวก หลัง"บลิงเคน"พบ"สี จิ้นผิง"

20 มิ.ย. 2566 | 09:52 น.

ผู้นำสหรัฐแสดงความพอใจต่อผลการเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศ โดยยอมรับว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนมีความคืบหน้า หลังจากที่นายบลิงเคนได้พบปะกับผู้นำจีน

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการลงพื้นที่เยี่ยมเยือนประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ ทำผลงานได้ดีเยี่ยม ขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ กำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขารู้สึกว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐมีความคืบหน้าหรือไม่ ปธน.ไบเดนตอบว่า เขาไม่ได้ใช้ความรู้สึก ทุกคนทราบดีว่าที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ ดังนั้น แทนที่จะถามว่ามีความคืบหน้าหรือไม่ ควรถามว่า มีความคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใดมากกว่า

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามปธน.ไบเดนว่า เขาได้พูดคุยกับนายบลิงเคนซึ่งขณะนี้กำลังเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเพื่อเข้าร่วมประชุมการฟื้นฟูยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาสื่อสารกับนายบลิงเคนผ่านทางนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว

นายบลิงเคนได้พบกับปธน.สี จิ้นผิง เมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.2566)

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนประเทศจีน นายบลิงเคนได้เข้าพบ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ โดยตระหนักว่าความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็เป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนั้น จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ในระหว่างการพูดคุยกันเป็นเวลาประมาณ 35 นาทีนั้น ปธน.สีกล่าวกับนายบลิงเคนผ่านล่ามของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า

"โลกต้องการความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งสองประเทศสามารถแสวงหาแนวทางที่ถูกต้องเพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับมนุษยชาติ ผมคาดหวังว่าการเดินทางเยือนประเทศจีนของรัฐมนตรีบลิงเกนในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งการสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ"

หลังเสร็จสิ้นการพบปะกับปธน.สี จิ้นผิง แล้ว นายบลิงเคนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐบรรลุวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการหยิบยกข้อกังวลต่าง ๆ ขึ้นมาพูดคุยกันโดยตรง รวมทั้งพยายามสร้างช่องทางการเจรจาและความร่วมมือในด้านต่าง ๆ

นายบลิงเคนมีเป้าหมายที่จะหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้

นอกจากนี้ นายบลิงเคนยังได้พบปะพูดคุยกับนายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยนายหวังกล่าวว่า การที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. นี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สหรัฐจะทำการทบทวนและปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก และจีนเองพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค

นายหวังยังแสดงความหวังว่า สหรัฐจะดำเนินการร่วมกับจีนในการนำพาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายบลิงเคนมีเป้าหมายที่จะหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยคาดหวังว่าอาจเป็นการปูทางให้ปธน.สีเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในเดือนพ.ย. 2565

ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวซินหัว