"G7" ลุยอัดยาแรงพยุงเสถียรภาพ "ระบบการเงินโลก"

13 พ.ค. 2566 | 07:33 น.

"G7" เตรียมวางมาตรการ อัดยาแรงตามความเหมาะสม พยุงเสถียรภาพระบบการเงินโลก ยัน "ระบบการเงินโลก" ยังแข็งแกร่งรับมือความท้าทายได้ หลังหลายฝ่ายวิตกปัญหาล่มสลายของธนาคารระดับภูมิภาค

(13 พ.ค. 66) สำนักข่าวเกียวโดรายงาน ว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในกลุ่ม "G7" ได้ยืนยันในวันนี้ จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสม เพื่อรับประกันเสถียรภาพของระบบการเงินโลก หลังธนาคารหลายแห่งในสหรัฐล่มสลาย ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่ลุกลาม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศในกลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม 3 วันที่เมืองนิงาตะของญี่ปุ่น ว่า ทางกลุ่ม G7 จะยังคงจับตาสถานการณ์ของภาคการเงินร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมด้านกฎระเบียบ

สำหรับแถลงการณ์ร่วมของ "G7" ยืนยันว่า จะยังคงร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่กำกับดูแล และควบคุมด้านกฎระเบียบ เพื่อติดตามสถานการณ์ของภาคการเงิน

รวมทั้งพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพและความยืดหยุ่นของ "ระบบการเงินโลก" โดยระบบการเงินโลกยังคงแข็งแกร่งและจะสามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้จะเร่งผลักดันความพยายามในการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงกับประเทศจีนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวของ "G7" มีขึ้นท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการล่มสลายของธนาคารระดับภูมิภาค 3 แห่งของสหรัฐ รวมไปถึงการล้มละลายของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งทำให้ ธนาคารยูบีเอส ต้องเข้าเทกโอเวอร์

รวมทั้งประชุมยังวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วย

ที่มา : สำนักข่าวเกียวโด