รถไฟอังกฤษวอนผู้โดยสารงดดูคลิปโป๊บนรถ ฝ่าฝืนเสี่ยงถูกแจ้งความดำเนินคดี 

18 เม.ย. 2566 | 06:16 น.

บริษัทรถไฟทางตอนเหนือของอังกฤษ ขอร้องผู้โดยสารให้งดเว้นการรับชมคลิปวิดีโอหรือคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม เช่น คลิปโป๊ เถื่อนหยาบ หรือล่อแหลมทางเพศ ด้านตำรวจระบุ หากพบเห็นมีคนดูคลิปโป๊ระหว่างใช้บริการขนส่งสาธารณะ ก็สามารถแจ้งความได้ทันที 

 

บริษัทเดินรถไฟ นอร์เทิร์น เรลเวย์ ของ อังกฤษ เริ่มโครงการรณรงค์ขอความร่วมมือจากผู้โดยสาร ให้ละเว้น การเปิดคลิปและรับชมวิดีโอ หรือคอนเทนต์อื่น ๆ ที่มีเนื้อหาแนว “ไม่เหมาะจะรับชมในที่ทำงาน” เช่น มุกตลกที่มีเนื้อหาหยาบโลน คอนเทนต์ที่มีการใช้ภาษาหยาบคาย หัวข้อที่อาจสร้างความรังเกียจหรือไม่พอใจ ตลอดจนเนื้อหาโป๊เปลือย ล่อแหลมทางเพศ โดยใช้สโลแกนสำหรับโครงการนี้ว่า “รอให้ถึงบ้านก่อนเถอะ” (Wait till you get home.)

บริษัท นอร์เทิร์น เรลเวย์ ประกาศวอนผู้โดยสาร งดเปิดดูคลิปโป๊หรือเนื้อหาอื่นๆที่ไม่เหมาะสม ขณะอยู่บนรถ
ทั้งนี้ บริษัท นอร์เทิร์น เรลเวย์ ซึ่งได้รับสัมปทานเดินรถไฟทางตอนเหนือของอังกฤษ ในมณฑลยอร์คเชอร์ รวมถึงภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของสหราชอาณาจักร แถลงว่า บริษัทเข้าใจดีว่า ในระหว่างการโดยสารรถไฟเพื่อกลับบ้าน นับเป็นช่วงแรกที่อยู่นอกที่ทำงาน และมีโอกาสเปิดดูคลิปที่มีเนื้อหาล่อแหลม แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรกลับไปดูที่บ้าน จะดีกว่าการเปิดดูขณะอยู่ในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งมีผู้โดยสารคนอื่นๆ ร่วมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก

ทริเซีย วิลเลียมส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนอร์เทิร์น เรลเวย์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ทุก ๆ ปี บริษัทให้บริการรถไฟแก่ประชาชนหลายล้านคน ทั้งในพื้นที่สถานีรถไฟและบนขบวนรถ รวมถึงให้บริการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและมีความเสถียรทั้งในสถานีและบนตัวรถ ครอบคลุมความต้องการของผู้โดยสาร

คอนเทนต์ที่เข้าข่าย “ไม่เหมาะจะรับชมในที่ทำงาน” ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาเปิดชมในพื้นที่ให้บริการสาธารณะ เช่นบนขบวนรถไฟ

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้โดยสารพึงตระหนักว่า คอนเทนต์หรือเนื้อหาบางอย่างนั้น "ไม่เหมาะสม" ที่จะเปิดเผยแก่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียง โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน 

ด้วยเหตุนี้ คอนเทนต์ที่เข้าข่าย “ไม่เหมาะจะรับชมในที่ทำงาน” ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาเปิดชมในพื้นที่ให้บริการสาธารณะ รวมถึงบนขบวนรถของบริษัทเช่นกัน

ด้าน คริส แจ็คสัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคของนอร์เทิร์น เรลเวย์ เปิดเผยว่า บริษัทพยายามที่จะเตือนใจผู้โดยสารอย่างนุ่มนวลและมีมารยาท เนื่องจากไม่ต้องการให้คนทั่วไปรู้สึกว่ามีบรรยากาศที่ดู “ป่าเถื่อน” หรือ "หยาบโลน" ในพื้นที่ให้บริการ เหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังมี จึงจำเป็นที่จะต้องประกาศเตือนออกมา

ฝ่ายตำรวจอังกฤษ ก็เคยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าหากผู้โดยสารคนใดพบเห็นว่ามีคนดูหนังโป๊ระหว่างใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ก็สามารถแจ้งความได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ที่กระทำผิดในกรณีนี้ จะโดนตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ และสร้างความตื่นตระหนก หรือกังวลใจแก่บุคคลอื่น

 

ข้อมูลอ้างอิง