ลิ้งค์ชมสด "สเปซเอ็กซ์" ปล่อยจรวดยักษ์ "สตาร์ชิป" ขึ้นสู่อวกาศคืนนี้

17 เม.ย. 2566 | 12:15 น.

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เตรียมทดสอบปล่อยจรวด "สตาร์ชิป" ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกวันนี้ (17 เม.ย.) เพื่อปูทางสู่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต สามารถชมถ่ายทอดสดได้คืนนี้

 

การทดสอบปล่อยจรวด "สตาร์ชิป" (Starship) จรวดที่มีขนาดใหญ่และทรงพลังที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา ของ บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะเกิดขึ้นที่ฐานปล่อยสตาร์เบส ในรัฐเท็กซัส ของสหรัฐอเมริกา วันนี้ (17 เม.ย.) ระหว่าง 19.00 - 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สามารถชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่องยูทูบ SpaceX https://www.youtube.com/watch?v=L5QXreqOrTA

แต่หากเกิดปัญหาที่ทำให้การปล่อยจรวดต้องล่าช้าออกไป ทางสเปซเอ็กซ์ได้กำหนดเวลาสำรองสำหรับการปล่อยจรวดอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงที่อาจต้องเลื่อนการทดสอบออกไป เนื่องจากนี่เป็นการทดสอบที่เสี่ยงมาก และเป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบปล่อยจรวดขนาดใหญ่ที่ทรงพลังและซับซ้อนระดับนี้

“มีความเป็นไปได้ร้อยแปดพันอย่างที่การปล่อยจรวดจะไม่สำเร็จ เราต้องระมัดระวังมาก และจะไม่คาดหวังสูง หากเราตรวจพบจุดที่อาจเป็นปัญหา เราจะเลื่อนการทดสอบทันที”

ชิ้นส่วนต่าง ๆของ "สตาร์ชิป" จรวดที่มีขนาดใหญ่และทรงพลังที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา

สำหรับข้อมูลจรวดสตาร์ชิปของบริษัทสเปซเอ็กซ์นั้น เป็นจรวดที่ได้รับเลือกจากองค์การนาซา ให้ใช้บรรทุกนักบินอวกาศกลับไปดวงจันทร์ในช่วงปลายปี ค.ศ.2025 กับภารกิจที่มีชื่อว่า อาร์ทิมิส 3 ซึ่งจะเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติ นับตั้งแต่โครงการอพอลโลยุติลงในปี 1972

อย่างไรก็ตาม หากการทดสอบเป็นไปตามแผน จรวดบูสเตอร์ หรือจรวดท่อนแรก ที่มีชื่อว่า ซูเปอร์ เฮฟวี (Super Heavy) จะแยกตัวจากยานอวกาศ "สตาร์ชิป" ภายใน 3 นาทีหลังจากปล่อยจรวด จากนั้น จรวดส่วนนี้ ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ จะตกลงในอ่าวเม็กซิโก

ส่วนยานอวกาศสตาร์ชิป ซึ่งมีเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง 6 ตัว จะเดินทางต่อขึ้นไปที่ความสูงเกือบ 241 กิโลเมตร และโคจรเกือบรอบโลกก่อนจะตกลงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 90 นาที นับตั้งแต่ปล่อยจรวด

สุดท้ายต้องเลื่อนเพราะปัญหาเทคนิค

ในที่สุดหลังการถ่ายทอดสดเพียงไม่กี่นาที เจ้าหน้าที่ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดสตาร์ชิป ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่นาทีก่อนถึงเวลาปล่อยจรวดที่กำหนดไว้เดิม เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องแรงดันในจรวด

ทั้งนี้ บริษัท SpaceX ย้ำว่า ความพยายามปล่อยจรวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า หวังจะเปิดตัวยานอวกาศที่โคจรรอบโลกครั้งแรกด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่สุด เดิมตั้งเป้าไว้จะปล่อยขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อน ปี 2564 แต่ที่ผ่านมามีความล่าช้ามาโดยตลอด ทั้งจากการพัฒนาระบบและการอนุมัติของหน่วยงานภาครัฐทำให้การปล่อยยานอวกาศดังกล่าวต้องหยุดชะงักเป็นระยะๆ

ส่วนการเลื่อนปล่อยจรวดครั้งนี้ มีกำหนดการทดสอบครั้งต่อไปในวันที่ 20 เม.ย.ซึ่งเป็นภายในสัปดาห์นี้ตามที่บริษัทเคยระบุไว้