เปิดตัว ปืนแม่เหล็กไฟฟ้า CS/LW21 อาวุธใหม่จีน ใช้สลายการชุมนุม

17 เม.ย. 2566 | 08:56 น.

จีนได้สาธิตการใช้งาน “ปืนแม่เหล็กไฟฟ้า” ที่ยิงกระสุนรูปร่างคล้ายเหรียญ และเป็นอาวุธที่อาจนำมาใช้ปราบปรามการก่อจลาจลในพื้นที่สาธารณะเพื่อลดความรุนแรงถึงตาย แต่ก็อาจเจ็บสาหัส

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงสำนักข่าวซีซีทีวี สื่อของ รัฐบาลจีน วันนี้ (17 เม.ย.) ระบุว่า จีน ได้สาธิตการใช้งาน “ปืนแม่เหล็กไฟฟ้า” รุ่น CS/LW21 ที่ยิงกระสุนรูปร่างคล้ายเหรียญ และเป็นอาวุธที่ต่อไปในอนาคต อาจมีการนำมาใช้ปราบปรามจลาจลในพื้นที่สาธารณะ

การเผยแพร่ภาพปืน CS/LW21 มีขึ้นในรายการเทคโนโลยีทางการทหาร อาวุธดังกล่าวผลิตโดยบริษัทไชน่า นอร์ท อินดัสตรีส์ กรุ๊ป คอร์ป (China North Industries Group Corp) มีวัตถุประสงค์เพื่อลดโอกาสการเสียชีวิตเมื่อเข้าสลายการชุมนุม เช่นเดียวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ทางการใช้ปืนยิงกระสุนยาง

ปืนแม่เหล็กไฟฟ้า CS/LW21 (ขอบคุณภาพจาก CCTV)

ลักษณะเด่นของปืนแม่เหล็กไฟฟ้า CS/LW21

อาวุธลักษณะเช่นนี้เคยผลิตในประเทศอื่นมาก่อน โดยอาวุธนี้ใช้เทคโนโลยีขดลวดเหนี่ยวนำหรือคอยล์กัน (coilgun) ซึ่งใช้แม่เหล็กไฟฟ้าในการยิงกระสุนปืน มีรายงานว่าจีนเคยทดสอบเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันนี้ในการยิงกระสุนจากเรือรบ

ผู้ใช้งานอาวุธแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถปรับตั้งค่าความรุนแรงและความถี่ในการยิงได้ ซึ่งจะช่วยลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ยิงคน

อย่างไรก็ตาม อาวุธชนิดนี้มีโอกาสทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้เช่นกัน ซึ่งวิดีโอที่สื่อของรัฐบาลจีนเผยแพร่แสดงให้เห็นกระสุนปืนที่ฉีกทำลายแผ่นไม้อัดบาง ๆ

อาวุธชนิดนี้มีโอกาสทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้เช่นกัน (ขอบคุณภาพจาก CCTV)

ทั้งนี้ จีนประสบกับการประท้วงที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างที่สุดในรอบหลายทศวรรษในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากประชาชนหมดความอดทนกับนโยบายโควิด-19 อันเข้มงวด เช่น การปิดเมืองอย่างกะทันหันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตาม การประท้วงส่วนใหญ่ยังคงเป็นไปอย่างสงบ