ประท้วงในฝรั่งเศสบานปลาย ผู้ชุมนุมบุกสำนักงานใหญ่ LVMH ระบายอารมณ์เดือด

14 เม.ย. 2566 | 08:38 น.

การประท้วงร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญเพื่อควบคุมงบประมาณรายจ่ายของฝรั่งเศสครั้งล่าสุดวานนี้ (13 เม.ย.) กลายเป็นเหตุบานปลายมีการปะทะกันในหลายพื้นที่ตามคาด โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งบุกสำนักงานใหญ่ของ LVMH ยักษ์ใหญ่สินค้าหรู จับกุมแล้ว 47 คนในกรุงปารีส

 

ชาวฝรั่งเศสเรือนแสนเข้าร่วม การเดินขบวนประท้วง รอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อคัดค้าน ร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญ ที่เสนอ การขยายอายุเกษียณการทำงาน จาก 62 ปี เป็น 64 ปี ซึ่งในวันนี้ (14 เม.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำตัดสินว่ากฎหมายฉบับนี้มีความชอบธรรมด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเห็นสมควร ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จะลงนามรับรองเป็นกฎหมายและบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในการเดินขบวนประท้วงครั้งนี้ เหตุการณ์บานปลายโดยมีผู้ประท้วงในกรุงปารีสจำนวนหนึ่งได้บุกรุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของบริษัท แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH Moët Hennessy – Louis Vuitton SE) หรือที่รู้จักกันในชื่อ แอลวีเอ็มเอช (LVMH) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่สินค้าหรู เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) และอื่นๆอีกกว่า 70 แบรนด์ รวมทั้งทิฟฟานีแอนด์โค (Tiffany & Co.) คริสเตียน ดิออร์’ (Dior) เซโฟรา (Sephora) จิวองชี่ (Givenchy) มาร์ก เจค็อบ (Marc Jacobs) และเซลีน (Celine)

มีผู้เข้าร่วมการประท้วงครั้งล่าสุด (13 เมษายน 2566) ราว 380,000 คน

แกนนำกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า หากประธานาธิบดีต้องการหาเงินเพื่อเป็นทุนในระบบบำเหน็จบำนาญ ก็ควรมาที่นี่ (ที่บริษัท LVMH) นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุรุนแรงเกิดขึ้นที่หน้าห้างสรรพสินค้า BHV เมื่อผู้ประท้วงพยายามบุกรุกเข้าไปภายในห้าง

ส่วนที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตำรวจประกาศให้เป็นพื้นที่ห้ามการชุมนุม ได้มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลซึ่งใช้ระเบิดควัน กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนขว้างปาพลุเพลิง และวัตถุสิ่งของใส่ตำรวจ โฆษกตำรวจปารีส กล่าวว่า มีกลุ่มหัวรุนแรงอย่างน้อยหนึ่งพันคนซึ่งอยู่แนวหน้าของพื้นที่ประท้วง พยายามก่อความรุนแรงตลอดเส้นทาง และขัดขวางการประท้วงอย่างสงบ

ยังมีรายงานเกี่ยวกับเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจลในหลายเมือง ทั้งที่แรนส์และน็องต์ โดยที่กรุงปารีส มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 47 คน และตำรวจบาดเจ็บมากกว่า 10 นาย

เมื่อการชุมนุมกลายเป็นจลาจล เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศส รายงานว่า มีประชาชนราว 380,000 คนเข้าร่วมการประท้วงทั่วฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอยู่ในกรุงปารีส 42,000 คน ลดลงจากการเดินขบวนประท้วงในรอบที่ 11 ในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งมีประมาณ 570,000 คน ขณะที่ตำรวจเพิ่มการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ถูกเรียกว่า "กลุ่มสีดำ" ซึ่งมักก่อเหตุรุนแรง

อ่านเพิ่มเติมผ่าระบบบำนาญของฝรั่งเศส ในมุมมอง "วรวรรณ ธาราภูมิ"

อย่างไรก็ตาม นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังคงยืนยันเดินหน้าการปฏิรูประบบบำนาญ เพื่อควบคุมงบประมาณรายจ่าย และนาย บรูโน เลอร์แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ได้ออกมาปกป้องแผนการปฏิรูปเงินบำนาญว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้พลเมืองฝรั่งเศสมีความมั่นใจว่าจะมีความสมดุลทางการเงินภายในปี 2573

 

ข้อมูลอ้างอิง