ประเพณีสงกรานต์ อย่าฉลองกันเกินเหตุ

13 เม.ย. 2566 | 07:00 น.

ประเพณีสงกรานต์ อย่าฉลองกันเกินเหตุ คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

...SvS... คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,878 ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.2566 โดย...กาแฟขม

...SvS... สงกรานต์มหาสงกรานต์เทศกาลปีใหม่ไทย เวียนมาบรรจบครบอีกวาระ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นอันต้องงดการเล่นสาดนํ้าสงกรานต์ อันเนื่องมาจากโรคภัยร้ายแรง โควิด-19 ลากยาว บรรยากาศเก่าๆ ท่ามกลางเปลวแดดร้อนระอุ จึงเป็นที่ถวิลหาของหนุ่มสาว แต่ก็ต้องเตือนกันตรงนี้ อย่าเล่นจนเกินงาม และละเมิดส่วนตัวของบุคคลมากจนเกินงาม เดี๋ยวมีคดีความตามมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด อย่างกรณีหนุ่มฉวยโอกาสลวนลามสาว ข่าวคราวแบบนี้จะตามหลังมาเสมอ อีกประการที่ต้องพึงตระหนัก ว่าด้วยการขับรถขับรา เมานี่ต้องไม่ขับเลย ไม่ใช่อ้างว่าแค่ดื่มนิดหน่อยขับได้ เมื่อแอลกอฮอล์เข้าปากต้องรับผิดต่อผู้อื่นด้วยการไม่ขับทันที เซฟชีวิต เซฟสุขภาพ เซฟพลังงาน เซฟสิ่งแวดล้อม เตือนกันให้จงหนัก

 

...SvS... ว่าที่จริงประเพณีสงกรานต์มีมานานปี ในพื้นภาคอุษาคเนย์ อย่างน้อยๆ เมียนมา ไทย กัมพูชา เล่นสงกรานต์กันทั้งนั้น เป็นประเพณีที่งดงาม รดนํ้าดำหัวผู้ใหญ่ เข้าวัดเข้าวาทำบุญ เอาฤกษ์ เอาชัยตามประเพณีปีใหม่ไทย เด็ก ผู้น้อยก็เข้าขอคำอวยพร รดนํ้าดำหัวผู้ใหญ่ รวมญาติ พบปะครอบครัวก็สุดแล้วแต่ความสะดวก ผู้ใหญ่ก็รอลูกหลานไปทำงานต่างถิ่นกลับไปเยี่ยมเยือนนานทีปีหน ก็ว่ากันไป หรือ บางคนอาจใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวนัดพบปะมิตรสหายเก่าๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานปี ไต่ถามสารทุกข์สุขดิบว่ากันไป แต่ต้องยํ้ากันอีกที อย่าฉลองกันเกินเหตุ ระมัดระวังอุบัติเหตุ และที่สำคัญไม่น้อย หน้าร้อนต้องระมัดระวังฟืนไฟ ตรวจสอบกันดีๆ อย่าประมาททีเดียวเชียว ขอให้มวลมิตรและแฟนๆ ฐานเศรษฐกิจ THANDIGITAL มีแต่ความสุข ความเจริญ เย็นชุ่มฉํ่าทั้งกาย ใจ สมมาดปรารถนาในความตั้งใจทุกประการในวาระมหาสงกรานต์นี้

...SvS... การเมืองข้นคลั่ก ศึกชิงทำเนียบรัฐบาล 66 กับ 2 ขั้วข้าง ประเมินจากแทบทุกโพลล์ ทุกสำนัก นาทีนี้ยังไม่มีอะไรพลิก เพื่อไทย มาแน่ว่ากันว่า 200+ไปแล้ว เมื่อเสียงระดับนี้ ตามหลักการต้องได้สิทธิ์ในการจัดรัฐบาลก่อน แต่การเมืองไทยพักหลังนี้ไม่ค่อยคำนึงตรงนี้กันแล้ว กลายเป็นใครจับมือได้เสียงข้างมากไปก่อนเลย คราวนี้ถ้าขั้วรัฐบาลเดิมได้เสียงมาปริ่มๆ ก็ไล่ซื้องูเห่าให้ยกมือให้อีก ว่ากันว่า การเมืองไทยแบบวงจรอุบาทว์เต็มรูป ซื้อมือผู้แทนกันจะเกิดขึ้นมากในอนาคต

...SvS... พูดถึงการจับขั้ว ไม่พูดถึงข่าวดีลลับ ดีลลึกที่มีคนออกมาพูดชัดเจน คนแดนไกลจะจับมือกับ ลุงป้อม ค่ายพลังประชารัฐ กระแสแรงมาก่อนหน้านี้ ใครอยู่ลุงป้อมเป็นรัฐบาลแน่ จับกันแล้ว ดีลกันแน่แล้ว ด้านหนึ่งข่าวที่ปล่อยออกมาอาจเพียงเพื่อดึง ส.ส. หรือ ผู้คิดย้ายออกไปก่อนหน้านี้ให้อยู่กับตัว ด้านหนึ่งมีการพูดคุยกันจริง แต่ๆๆ การเมืองมักมีแต่และเหตุปัจจัยเสมอ จากรูปการณ์การจับมืออาจแปรเปลี่ยน ไม่เกิดขึ้นแล้ว ชั่วโมงนี้ เมื่อเครือข่ายใกล้ชิดลุงป้อม รู้หรืออาจจะรู้ว่าถูกตัดเชือกไม่ร่วมไม่จับด้วย ก็ออกมาไล่ถล่ม จะไม่จับมือเป็นรัฐบาลกับพรรคที่มีการทุจริต หรือ มีกลิ่นอายทุจริต วาทะแบบนี้ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ คนใกล้ชิดลุงป้อมฟาดไปที่ใคร พรรคไหน เอาน่า ! รอ 14 พ.ค.ให้ประชาชนตัดสินกันก่อนไม่ได้รึ

...SvS... พรรคประชาธิปัตย์ เก่าแก่ เก๋ากึ้กยืนยาวมา 77 ปี เขาว่าอุดมการณ์ไม่เปลี่ยน แต่ทั้งนักวิเคราะห์และโพลล์ทุกสำนักต่างประเมินตํ่าเตี้ยเรี่ยดิน ทั้งตัว ส.ส. และตั วแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ดังปรากฏ ก็ต้องยอมรับ ก้มหน้าก้มตาเข้าหาประชาชน ยังมีเวลา แต่ต้องเพิ่มความกระฉับกระเฉง และปรับตัวการทำงานการพูดจาปราศรัย ให้รวดเร็ว จริงจัง จริงใจประชาชนให้เด่นชัดขึ้น ให้เป็นความหวัง พึ่งได้ ไม่ใช่ติดกรอบเก่าๆ ขยับตัวแต่ละครั้งเป็นยักษ์หลับ ต้องให้เครดิตดูการทำงานของคน ของสมาชิก มากกว่าให้เครดิตคนเก่า คนมาก่อน อยู่ก่อน แต่ไม่ขยับ คนขยันทุ่มเททำงานให้พรรคกลับมองข้ามเขา แต่กลับไปหลงใหลได้ปลื้มเชิดชูเอากับคนที่ชอบโดดร่ม ขณะที่เพื่อนกำลังหาเสียงกันปาวๆๆ แล้วอย่างนี้จะไปถึงไหนกันพ่อเจ้าประคุณ

...SvS... ตรวจสอบผู้สมัครแต่ละพรรค แต่ละรายคร่าวๆ มีผู้สมัครหนุ่ม-สาวหน้าใหม่ แต่ละพรรคเข้ามาเป็นตัวเลือกให้ประชาชนเยอะมากขึ้นรอบนี้ ลองคัดดีๆ น่าจะได้กลุ่มหนุ่มสาว มีความคิดใหม่ ไอเดียใหม่ เข้าไปทำงานในสภาฯ ต้องไม่ลืมว่า การเลือกตั้งเป็นการชี้ชะตาอนาคตประเทศ ให้คนหนุ่มสาวได้เข้าไปกำหนดชะตากรรมของพวกเขาบ้างก็น่าจะดีไม่น้อย...