TikTok โดนปรับ540 ล้าน ฐานใช้ข้อมูลเยาวชน-ละเมิดป้องข้อมูลส่วนตัว

07 เม.ย. 2566 | 00:33 น.

อังกฤษสั่งปรับ TikTok (ติ๊กต็อก) 540 ล้านบาท ฐานปล่อยปละให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี นับล้านคนใช้แอปฯ นำไปสู่การใช้ข้อมูลเยาวชนในทางที่ผิดและละเมิดการปกป้องข้อมูลส่วนตัว

 

หน่วยงานตรวจสอบด้านความเป็นส่วนตัวของ รัฐบาลอังกฤษ สั่งปรับ TikTok (ติ๊กต็อก) สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เป็นเงิน 15.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 540 ล้านบาท สัปดาห์นี้ จากกรณี การใช้ข้อมูลของเยาวชน ในทางที่ผิด และละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แอปฯ

สำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ ตรวจสอบข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคม ปี 2561 ถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2563 และ พบว่า TikTok ยินยอมให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปีจำนวน 1.4 ล้านคนในอังกฤษใช้แอปฯ นี้ แม้ว่า กฎข้อบังคับที่ติ๊กตอกระบุไว้นั้น ห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีสมัครบัญชีผู้ใช้

หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า TikTok ยังไม่พยายามมากพอในการระบุตัวและลบบัญชีผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปีออกไปจากแอปฯ และแม้จะรู้ดีว่ามีเด็กอายุต่ำกว่ากำหนดใช้แอปฯ นี้อยู่ แต่ทาง TikTok ก็ไม่ดำเนินการขอความยินยอมจากทางผู้ปกครองในการประมวลข้อมูลของเด็ก ๆ เหล่านั้น ภายใต้กฎหมายปกป้องข้อมูลของอังกฤษ

หน่วยงานตรวจสอบระบุ TikTok ยินยอมให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปีจำนวน 1.4 ล้านคนในอังกฤษใช้แอปฯ นี้

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ เผยว่า TikTok มิได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบอย่างชัดเจนถึงวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนการใช้และแบ่งปันข้อมูล ทำให้ผู้ใช้ที่ยังอายุน้อยไม่ทราบถึงผลพวงที่ตามมาจากการใช้แอปฯ นี้

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด ประธานกรรมาธิการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ มีคำแถลงว่า "มีกฎหมายที่บังคับใช้อยู่เพื่อรับรองความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนในโลกดิจิทัลเช่นเดียวกับในโลกความเป็นจริง ซึ่ง TikTok มิได้ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว" และยังระบุว่า

TikTok เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลของเด็กเหล่านั้นซึ่งสามารถเข้าถึงแอปฯ นี้ได้อย่างไม่เหมาะสม "นั่นหมายความว่าข้อมูลของพวกเขาอาจถูกนำไปใช้เพื่อติดตามสอดส่อง จัดทำฐานข้อมูลที่อาจทำให้เกิดอันตราย หรือก่อให้เกิดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมขึ้นได้"

กรณีล่าสุดในอังกฤษนี้ เป็นตัวอย่างของการควบคุมอย่างเข้มงวดที่ TikTok และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok กำลังเผชิญอยู่ในหลายประเทศ สืบเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของผู้ใช้ที่รัฐบาลประเทศเหล่านั้นมีต่อแอปฯ ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน TikTok ได้ออกมาปฏิเสธคำตัดสินของหน่วยงานตรวจสอบของรัฐบาลอังกฤษ โดยยืนยันว่า บริษัทได้ลงทุนอย่างมากในการทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีไม่สามารถสมัครสมาชิกได้ นอกจากนี้ ยังมีทีมด้านความปลอดภัย 40,000 คนที่ทำงานอย่างหนักตลอดเวลาเพื่อให้แอปฯ นี้ปลอดภัยสำหรับชุมชนผู้ใช้งาน

TikTok ยังระบุว่า ได้มีการพัฒนาระบบการสมัครสมาชิกโดยไม่ให้ผู้ใช้ตอบคำถามเพียงแค่ว่า โตพอหรือไม่ที่จะใช้แอปฯ นี้ แต่จะใช้วิธีตรวจดูสัญญาณต่าง ๆ ว่าบัญชีผู้ใช้นั้น ๆ ถูกใช้โดยเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีหรือไม่

 

ข้อมูลอ้างอิง