ถึงเวลาต้องลดแพลตฟอร์ม ‘โซเชียลมีเดีย’ ยอดนิยม

29 มี.ค. 2566 | 12:50 น.

ถึงเวลาต้องลดแพลตฟอร์ม ‘โซเชียลมีเดีย’ ยอดนิยม คอลัมน์ผู้นำวิสัยทัศน์ วิโรจน์ ฐานไพศาลกิจ Production Business Director, MBCS Thailand

ล่าสุดมีการค้นพบว่าการลดลงของอัตราของการมีส่วนร่วมของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม อย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ Twitter ในรายงานเกณฑ์มาตรฐานโซเชียลมีเดียปี 2023 ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจอาจส่งผลต่อการทำงานตลาดของแบรนด์ต่างๆ โดยตรง

รู้หรือไม่ว่าความสำเร็จของโซเชียลมีเดียนั้นส่งผลอย่างไรสำหรับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ เช่นเดียวกับการตลาดส่วนใหญ่ ผลลัพธ์อาจจะแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม ผู้ชม เป้าหมาย และความสามารถในการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดลูกค้า อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Rival IQ บริษัทผู้วิเคราะห์ด้านโซเชียลมีเดียได้เปิดเผยถึงตัวรายงานเกณฑ์มาตรฐานโซเชียลมีเดียประจำปี 2023 ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ใน ​​14 อุตสาหกรรมเปรียบเทียบประสิทธิภาพของโซเชียลมีเดียกับแบรนด์อื่นๆ ที่อยู่ในแนวการแข่งขันเดียวกัน

ถึงเวลาต้องลดแพลตฟอร์ม ‘โซเชียลมีเดีย’ ยอดนิยม

ชุดข้อมูลครอบคลุมการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียบน Facebook, Instagram, TikTok และ Twitter สำหรับ 2,100 บริษัทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่อาหารและเครื่องดื่มไปจนถึงเทคโนโลยี การติดตามบน Facebook ของบริษัทต่างๆ วิเคราะห์ตั้งแต่ ยอดผู้ติดตาม 25,000-1,000,0000 และรวมไปถึงยอดผู้ติดตามมากกว่า 5,000 คนบน Instagram, TikTok และ Twitter ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลเชิงลึกที่นักการตลาด หรือแบรนด์จำเป็นต้องรู้        

ยอดการมีส่วนร่วมโดยรวม

ระหว่างปี 2562 ถึง 2565 ทุกอุตสาหกรรมมีการมีส่วนร่วมโดยรวมบน Facebook, Instagram และ Twitter ลดลง Facebook และ Twitter แสดงการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในการมีส่วนร่วม โดยสำหรับ Facebook ลดลงเหลือ 0.06% ในปี 2564 โดยคงอัตราดังกล่าวในปีต่อไป สำหรับ Twitter นั้นลดลง 0.01% ระหว่างปี 2019 ถึง 2022 การโพสต์รายสัปดาห์เมื่อเวลาผ่านไปสำหรับ

ทั้งสองแพลตฟอร์มลดลงจาก 5.8 เป็น 5 โพสต์ต่อสัปดาห์บน Facebook และ 5.4 เป็น 3.9 โพสต์ต่อสัปดาห์บน Twitter ในทางกลับกัน Instagram ลดลงอย่างมากจาก 1.22% เป็น 0.47% แต่แตกต่างจาก Facebook และ Twitter โพสต์รายสัปดาห์บนแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นจาก 4.3 เป็น 4.5 โพสต์ต่อสัปดาห์

การมีส่วนร่วมแบ่งตามแพลตฟอร์ม

• Facebook

ในทุกอุตสาหกรรม อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยของ Facebook ต่อโพสต์โดยผู้ติดตามอยู่ที่ 0.06% จำนวนโพสต์เฉลี่ยรายสัปดาห์ในทุกอุตสาหกรรมอยู่ที่ 5.04 โพสต์ โดยสื่อโพสต์มากที่สุดที่ 73.5 ครั้งต่อสัปดาห์ อาจเป็นเพราะบริษัทสื่อเผยแพร่เนื้อหาข่าวมากกว่าแบรนด์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

การโพสต์รายสัปดาห์เมื่อเวลาผ่านไปสำหรับทั้งสองเครือข่ายลดลงจาก 5.8 เป็น 5 โพสต์ต่อสัปดาห์บน Facebook และ 5.4 เป็น 3.9 โพสต์ต่อสัปดาห์บน Twitter ในทางกลับกัน Instagram ลดลงอย่างมากจาก 1.22% เป็น 0.47% แต่แตกต่างจาก Facebook และ Twitter โพสต์รายสัปดาห์บนแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นจาก 4.3 เป็น 4.5 โพสต์ต่อสัปดาห์

• Instagram

ในทุกอุตสาหกรรม อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยของ Instagram ต่อโพสต์โดยผู้ติดตามคือ 0.47% จำนวนโพสต์เฉลี่ยต่อสัปดาห์ในทุกอุตสาหกรรมคือ 4.6 โดยทีมกีฬาโพสต์มากที่สุดที่ 15.6 ครั้งต่อสัปดาห์

ถึงเวลาต้องลดแพลตฟอร์ม ‘โซเชียลมีเดีย’ ยอดนิยม

• TikTok

ในทุกอุตสาหกรรม อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยของ TikTok ต่อโพสต์โดยผู้ติดตามอยู่ที่ 5.69% จำนวนวิดีโอเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในทุกอุตสาหกรรมคือ 1.75 โดยมีสื่อที่โพสต์มากที่สุด 4.2 ครั้งต่อสัปดาห์

• Twitter

ในทุกอุตสาหกรรม อัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ยของ Twitter ต่อโพสต์โดยผู้ติดตามอยู่ที่ 0.035% จำนวนทวีตเฉลี่ยรายสัปดาห์ในทุกอุตสาหกรรมคือ 3.91 โดยสื่อทวีตมากที่สุดที่ 70.2 ครั้งต่อสัปดาห์

ประเภทโพสต์ยอดนิยม

ประเภทโพสต์ที่ดีที่สุดในแต่ละโซเชียลแพลตฟอร์มนั้นแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรม การโพสต์รูปภาพและวิดีโอกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมมากที่สุดบน Facebook ในขณะที่ลิงก์และโพสต์สถานะมีน้อยที่สุด อัตราการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียลดลงทั่วเครือข่ายยอดนิยม ภาพหน้าจอจาก Rival IQ มีนาคม 2023

สำหรับ Instagram ข้อมูลบ่งชี้ว่าธุรกิจควรมุ่งเน้นความพยายามในการสร้างเนื้อหาบนคลิปล้อ ภาพหมุน และรูปภาพ โพสต์วิดีโอไม่ได้อัปโหลดเนื่องจากคลิปมือถือมักจะมีส่วนร่วมน้อยที่สุด ใน Twitter โพสต์ที่มีรูปภาพ วิดีโอ และสถานะจะแสดงการมีส่วนร่วมมากที่สุด ในขณะที่ทวีตที่มี link มักจะมีส่วนร่วมน้อยที่สุด

ท้ายนี้ สรุปได้ว่าประเด็นสำคัญคือผู้ชมแต่ละอุตสาหกรรมมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ในขณะที่แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มจะมีการมีส่วนร่วมที่ดีที่สุดกับ Instagram Reels แต่แบรนด์ที่ทำได้ดีในแพลตฟอร์มกลับได้รับการมีส่วนร่วมที่ดีที่สุดด้วย Instagram Reels เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของแบรนด์ ณ ปัจจุบัน

การหาวิธีเปลี่ยนเนื้อหาของแบรนด์ให้เป็นรูปแบบที่น่าดึงดูดการมีส่วนร่วมได้ดีที่สุดในแต่ละโซเชียลแพลตฟอร์มยอดนิยม วิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าได้มากที่สุดด้วยเนื้อหาที่พวกเขาสนใจ    

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/social-media-engagement-report/481911/#close

รูปจาก https://www.searchenginejournal.com/social-media-engagement-report/481911/#close

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,872 วันที่ 23 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2566