อาลัย "บ๊อบ ลี" ผู้ก่อตั้ง Cash App ถูกคนร้ายแทงเสียชีวิตในซานฟรานซิสโก

06 เม.ย. 2566 | 02:22 น.

บ๊อบ ลี ผู้ก่อตั้งบริษัทแคช แอป (Cash App) ผู้ให้บริการโอนเงินทางออนไลน์ ถูกคนร้ายแทงเสียชีวิตในเมืองซานฟรานซิสโก ผู้บริหารในแวดวงโซเชียลมีเดีย รวมถึงนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัททวิตเตอร์ ร่วมแสดงความอาลัย

 

สำนักงานตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามี ผู้ถูกแทง เมื่อเวลาประมาณ 02.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (4 เม.ย.) โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุก็พบชายวัย 43 ปีถูกคนร้ายใช้มีดแทงได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับนำตัวชายผู้นี้ส่งโรงพยาบาล แต่ชายคนดังกล่าวเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบในเวลาต่อมาว่าเขาคือ นายบ๊อบ ลี ผู้ก่อตั้งบริษัท Cash App

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะเร่งติดตามตัวคนร้ายมารับโทษโดยเร็ว

นายริชาร์ด ลี ซึ่งเป็นบิดาของนายบ๊อบ ลี กล่าวว่า "บ๊อบบี้ทำงานหนักมากกว่าใคร และเป็นคนที่ฉลาดมากที่สุดเท่าที่ผมเคยพบ พวกเราทุกคนจะระลึกถึงเขาตลอดไป และเราขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนครอบครัวเรา"

นายบ๊อบ ลี ผู้ก่อตั้งบริษัท Cash App

นายบ๊อบ ลี เคยทำงานเป็นผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโมบายคอยน์ (MobileCoin) ซึ่งเป็นบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี นอกจากนี้ เขาเคยทำงานในตำแหน่งผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของบริษัทสแควร์ (Square) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินที่ก่อตั้งโดยนายแจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอของทวิตเตอร์ และจากนั้นเขาได้หันมาก่อตั้งบริษัท Cash App ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโอนเงินทางออนไลน์

นอกจากนี้ นายบ๊อบ ลี ยังเป็นหนึ่งในนักลงทุนในบริษัทสเปซเอ็กซ์ที่ก่อตั้งโดยนายอีลอน มัสก์ และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงคลับเฮาส์ (Clubhouse)

เพื่อนพ้องของในแวดวงโซเชียลมีเดียของนายบ๊อบ ลี ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงนายแจ๊ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอของทวิตเตอร์ และนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอคนปัจจุบันของทวิตเตอร์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การฆาตกรรมถือเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองซานฟรานซิสโก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19  โดยในช่วงปี 2564-2565 ได้เกิดเหตุฆาตกรรมในเมืองใหญ่แห่งนี้ถึง 56 ครั้ง และในปีนี้ (2566) เกิดเหตุแล้ว 12 ครั้ง

ทางด้านสถาบันฮูเวอร์ (Hoover Institution) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของตำรวจระบุว่า ข้อมูลในปี 2564 แสดงให้เห็นว่า ในแต่ละปี ชาวเมืองซานฟรานซิสโกมีโอกาสถึง 1 ต่อ 16 ที่จะตกเป็นเหยื่อของการชิงทรัพย์หรืออาชญากรรมที่รุนแรง ซึ่งส่งผลให้ซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองที่อันตรายกว่าเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา