อาลัย “สุรสีห์ ผาธรรม” อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ดัง ครูบ้านนอก เสียชีวิต

25 มี.ค. 2566 | 08:25 น.

ข่าวเศร้าวงการภาพยนตร์ไทย สูญเสีย “สุรสีห์ ผาธรรม” อดีตผู้กำกับหนังไทยระดับตำนาน ครูบ้านนอก รวมทั้งฝากผลงานเอาไว้หลายเรื่อง พร้อมรางวัลมากมาย

ข่าวเศร้าวงการภาพยนตร์ไทย ต้องสูญเสียผู้กำกับหนังไทยมากฝีมือ หลังจาก นายสุรสีห์ ผาธรรม อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ครูบ้านนอก เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลันและติดเชื้อในกระแสเลือด ที่บ้านพัก จังหวัดอุบลราชธานี โดยฝากผลงานด้านภาพยนตร์ดี ๆ ที่ได้รับรางวัลมากมาย

ประวัติของ สุรสีห์ ผาธรรม

นายสุรสีห์ ผาธรรม เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2491 อายุ 75 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทย การศึกษา เรียนจบมัธยมต้นโรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ อำเภอเขื่องใน มัธยมปลายที่โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และ สำเร็จการศึกระดับอุดมศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ (ภาพยนตร์โฆษณา ) จาก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช ในปี 2540

เส้นทางการเข้าสู้วงการหนัง เริ่มต้นจาการการเป็นนักพากษ์หนัง จากนั้นในปี 2520 เป็นกำกับภาพยนตร์ บริษัท ดวงกมล มหรสพ ต่อมาในปี 2525 เป็นผู้กำกับบริษัท สหมงคลฟิล์ม และในปี 2529 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ บริษัท สีบุญเรืองฟิล์ม จากนั้นในปี 2537 เป็นผู้อำนวยการ บริษัท ลาว เอนเตอร์เทนเมนท์สร้างสรรค์ผลงานด้านภาพยนตร์ในตำแหน่งต่างๆแทบทุกตำแหน่ง

ผลงานเด่นหนังเรื่อง ครูบ้านนอก

ผลงานของ สุรสีห์ ผาธรรม ที่มีชื่อเสียงคือกำกับภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก ซึ่งสร้างชื่อเสียงอย่างมาก เป็นภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมในชนบทภาคอีสาน เนื้อเรื่องเกี่ยวกับครูหนุ่มสาวที่เพิ่งจบใหม่จากวิทยาลัยครู และเดินทางไปสอนหนังสือในถิ่นทุรกันดาร ขาดไฟฟ้า แหล่งน้ำ และการสาธารณสุข แสดงให้เห็นวิถีการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่แบบเก่าของชาวชนบทในภาคอีสาน และปัญหาความขัดแย้งกับผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น

เข้าฉายครั้งแรกวันที่ 17 มิถุนายน 2521 ที่โรงหนังศาลาเฉลิมไทย ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จ ได้รายได้ถึง 9 ล้านบาท ได้รับความชื่นชมจากนักวิจารณ์ และถูกนำไปฉายยังต่างประเทศ ได้รับรางวัลภาพยนตร์สร้างสรรค์ และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากประเทศรัสเซีย โดยมีนักแสดงนำ คือ ปิยะ ตระกูลราษฎร์ วาสนา สิทธิเวช และ นพดล ดวงพร เป็นต้น

ผลงานหนังดังในตำนานหลายเรื่อง

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ระบุข้อมูลว่า สมาคมฯ ขอร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของ สุรสีห์ ผาธรรม นับเป็นผู้เปี่ยมล้นด้วยอุดมการณ์ และสำนึกทางสังคมที่มีต่อแผ่นดินถิ่นเกิด ภาพยนตร์ของสรุสีห์ จึงสามารถสื่อสารอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสานในยุคเปลี่ยนผ่าน และการต่อสู้ของคนหนุ่มสาวในระบบการศึกษา การเมือง สังคม วัฒนธรรมเพื่อให้สังคมได้ตระหนัก และรับผิดชอบรวมกัน ถึงศักดิ์ศรีของคนอีสานบนพื้นที่ราบสูง

โดย สุรสีห์ ผาธรรม ได้รับรางวัล เชิดชูเกียรติ ผู้กำกับภาพยนตร์ผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทย ประจำปี 2562 พร้อมมีผลงานด้านภาพยนตร์ ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น

ภาพยนตร์ “ครูวิบาก” ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำภาพยนตร์สร้างสรรค์สังคมดีเด่นและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2524

ภาพยนตร์ “ผู้แทนนอกสภา” ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2526

ภาพยนตร์ “ราชินีดอกหญ้า” ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ประจำปี 2529

ภาพยนตร์โฆษณา “ขอแขนให้แม่ข้า” ได้รับรางวัลแท็กอะวอร์ดภาพยนตร์โฆษณาสร้างสรรค์สังคมดีเด่น ประจำปี 2531

สารคดีโทรทัศน์ชุด “สารคดีจากที่ราบสูง” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สารคดีส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมดีเด่นประจำปี 2533

ภาพยนตร์สั้น “Yes I am” ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดภาพยนตร์สั้น ปี ค.ศ. 2009 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่นครหลวงเวียงจันทน์ ส.ป.ป.ลาว โดยสถานทูตเยอรมัน ประจำประเทศลาว

ฐานเศรษฐกิจ ขอแสดงความเสียใจมาต่อครอบครัวของคุณสุรสีห์ ผาธรรม มา ณ ที่นี้

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย