สิ้น “ถนอม สามโทน” เจ้าของเสียงเพลงเจ้าภาพจงเจริญ   

30 มี.ค. 2566 | 01:40 น.

วงการบันเทิงต้องสูญเสีย “ถนอม สามโทน” ผู้ขับขานเสียงเพลง “เจ้าภาพจงเจริญ” ที่เสียชีวิตวานนี้ (29 มี.ค.) หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับ

 

กลางดึกวานนี้ (29 มี.ค.) เพจทันข่าวเมืองแพร่ ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า นายวิทยา เจตะภัย หรือ ถนอม สามโทน ได้เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วย โรคมะเร็งตับ โดยถนอม สามโทน เสียชีวิตในเวลาราว 23.00 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ครอบครัวจะนำร่างไปบำเพ็ญกุศลที่วัดนวลจันทร์ กทม.

ข้อความในเพจระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเจตะภัยที่สูญเสียคุณวิทยา เจตะภัย (ถนอมสามโทน) ด้วยโรคมะเร็งตับ ณ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ”

ทั้งนี้ นาย วิทยา เจตะภัย ชื่อเล่น ถนอม ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการในชื่อ “ถนอม สามโทน” เป็นนักร้อง นักแสดงชาวไทย เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกวง “สามโทน” ศิลปินวงชายล้วนวงแรกของค่ายคีตา เรคคอร์ดส (Kita Records) ร่วมกับ สุธีรัชย์ ชาญนุกูล (บุ๋มบิ๋ม สามโทน) และ ธงชัย ประสงค์สันติ (ธง สามโทน) มีเพลงดัง อาทิ เจ้าภาพจงเจริญ, น้ำตาฟ้า, ขบวนการโป๊ง โป๊ง ชึ่ง

บุคลิกของถนอมที่แฟนๆเพลงคุ้นชินทั้งหน้าจอและบนเวทีคอนเสิร์ทคือความเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มเย็นๆ เป็นบุคลิกชาวเหนือใจดี เนื่องจากเป็นชาวตำบลวังหงส์ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นั่นเอง

นายวิทยา เจตะภัย หรือ ถนอม สามโทน เมื่อครั้งออกรายการคุยแซ่บโชว์ในปี 2564

เมื่อปี 2564 ถนอมเคยออกรายการทีวี รายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน31เปิดเผยประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตว่า ในชีวิตเคยติดสุราหนักมาก “เวลาผมดื่ม ผมจะดื่มแบบไม่เหมือนชาวบ้าน ชาวช่อง จะว่าแอลกอฮอร์ลิซึ่มก็ไม่เชิงนะ แต่ว่ามันต้องดื่มอยู่ตลอด พอดื่มแล้วก็ดื่มยาวไปเรื่อย ๆ บางทีทั้งคืนตื่นเช้ามาดื่มต่อ นี่เป็นเหตุนึงที่ทำให้การดำเนินชีวิตไม่รุ่งเรือง ธุรกิจล้มด้วย” ถนอมสามโทนเผยชีวิตส่วนตัวเป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ชม

ถนอมเล่าว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยดื่มแล้วไม่พัก ทำให้ช็อกเหมือนจะหยุดหายใจ เรี่ยวแรงไม่มี ต้องนั่งอยู่ในห้องน้ำ ความรู้สึกเหมือนจะหยุดหายใจไปเอง “มันเหมือนจะตาย” เลยทีเดียว ซึ่งในช่วงเวลานั้น เขาใช้วิธีสวดมนต์ ในขณะที่จะหายใจไม่ออกก็สวดมนต์ “ถ้าพูดในทางวิทยาศาสตร์ผมสูดสายใจเข้าไป เอาลมเข้าไปเยอะๆ เหมือนกับปั๊มหัวใจ พอออกซิเจนเข้าไปในร่างกายเยอะๆ ผมเลยฟื้นขึ้นมาแล้วไม่ตาย”

ในครั้งนั้น ถนอมเล่าว่า เขาเลิกเหล้า เลิกสำมะเลเทเมา ไม่ติดเหล้าแล้ว แม้ว่าจะต้องเพียรพยายามหลายครั้ง สุดท้ายก็ทำได้ โดยได้รับกำลังใจที่ดีจากคนรอบตัวโดยเฉพาะ “คุณจุ๋ม สุกัญญา” ผู้เป็นศรีภรรยา

วันนี้ ถนอม สามโทน จากไปแล้ว “ฐานเศรษฐกิจ” ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวเจตะภัยของคุณถนอม มา ณ โอกาสนี้