"ไอร์แลนด์เหนือ" ยกระดับภัยก่อการร้ายระดับ 4 เสี่ยงถูกโจมตีสูง

29 มี.ค. 2566 | 02:50 น.

"ไอร์แลนด์เหนือ" ประกาศยกระดับภัยก่อการร้ายระดับ 4 (an attact is highly likely) เสี่ยงถูกโจมตีสูง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ขอให้คนไทยระมัดระวังขึ้น

เช้ามืดที่ผ่านมา  29 มี.ค. 2566 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ของสหราชอาณาจักร ออกประกาศฉบับใหม่ แจ้งเรื่องการยกระดับการเตือนภัยคุกคามจากการก่อการร้ายภายใน "ไอร์แลนด์เหนือ" 

ด้วยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 นายคริส ฮีตัน แฮริส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ ได้ประกาศยกระดับการแจ้งเตือนภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในไอร์แลนด์เหนือ จากระดับ 3 "Substantial" (เป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตี) เป็นระดับ 4 "Severe" (เป็นไปได้สูงที่จะเกิดการโจมตี) โดยเป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ของหน่วยข่าวกรองภายในประเทศของสหราชอาณาจักรจากเหตุการณ์ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้อาจเกิดความไม่ปลอดภัยต่อเด็กและประชาชนในพื้นที่สาธารณะ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ขอให้คนไทยที่พำนักอยู่ในไอร์แลนด์เหนือหรือเดินทางไปไอร์แลนด์เหนือในระยะนี้ โปรดใช้ความระมัดระวัง ไม่ตื่นตระหนัก หากพบเป็นเหตุการณ์หรือสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามข่าวสารของทางการสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ที่สายด่วนฉุกเฉิน +44 7918 651720 หรืออีเมล [email protected]

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ระบุว่า ตำรวจนอกเวลาปฏิบัติงานคนหนึ่งถูกกลุ่มคนร้ายกระหน่ำยิงด้วยอาวุธปืนจนบาดเจ็บสาหัส ก่อนหน่วยงานตำรวจไอร์แลนด์เหนือออกไล่ล่าและตามจับกุมชายต้องสงสัยก่อเหตุได้ 3 คน

ข้อมูล : AFP , Royal Thai Embassy, London UK