รำลึก 9/11 จาก"ไบเดน" ถึงกลุ่มก่อการร้าย “เราไม่มีวันลืม ไม่มีวันยอมแพ้”

12 ก.ย. 2565 | 03:15 น.

ชาวอเมริกันทั่วประเทศร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 หรือที่รู้จักกันในนาม “เหตุการณ์ 9/11” เมื่อ 21 ปีก่อนที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตราว 3,000 คน ปธน.ไบเดนประกาศ แม้เวลาจะผ่านไป แต่จะไม่มีวันลืม และไม่ยอมแพ้ต่อภัยคุกคาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวปราศรัยเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ย.) เนื่องในโอกาส ครบรอบ 21 ปี เหตุการณ์ 9/11 ที่อาคารกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมวางพวงหรีดให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น โดยเขาระบุว่า 21 ปีผ่านไป และ สหรัฐอเมริกา ยังคงทำตามสัญญาว่าจะจดจำเหตุการณ์นี้ไว้อย่างไม่มีวันลืม หน้าประวัติศาสตร์ของประเทศชาติเปลี่ยนไปในวันนั้น แต่ชาวอเมริกันจะไม่เปลี่ยนสิ่งที่อเมริกาเป็น

 

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐได้จัดการกับผู้ก่อการร้ายต่างชาติอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน รวมทั้งการสังหารนายอุซามะฮ์ บิน ลาดิน (หรือโอซามา บินลาเดน) ผู้ก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดา เมื่อปี 2011 และล่าสุด การสังหารนายไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มอัล-เคดา ระหว่างปฏิบัติการทางทหารในกรุงคาบูลเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นการทวงคืนความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11

ปธน.ไบเดนและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

“สหรัฐไม่ลังเลที่จะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องประชาชนอเมริกัน” ปธน.ไบเดน ยังกล่าวถึงความสามัคคีของชาวอเมริกันที่มีต่อเหตุดังกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่า สหรัฐจะไม่มีวันยอมแพ้ต่อการคุกคามจากผู้ก่อการร้าย ไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม

 

"เราจะไม่หยุดพัก เราจะไม่มีวันลืม เราจะไม่มีวันยอมแพ้ เราจะเดินหน้าเฝ้าติดตามและขัดขวางการก่อการร้ายเหล่านั้นต่อไป ไม่ว่าเราจะพบพวกเขาที่ไหนหรือจะเกิดขึ้นที่ไหนก็ตาม"

 

จากไบเดนถึงกลุ่มก่อการร้าย "เราจะไม่หยุดพัก เราจะไม่มีวันลืม เราจะไม่มีวันยอมแพ้"

"แม้ 20 ปีของการทำสงครามกับผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ภารกิจของเราที่จะป้องกันการโจมตีสหรัฐในวันข้างหน้าจะไม่มีวันสิ้นสุด" ปธน.ไบเดนกล่าวในพิธีรำลึกถึงผู้วายชนม์ที่จัดขึ้นท่ามกลางสายฝน ณ อาคารเพนตากอน โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่นิวยอร์กและรัฐอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

โดยนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ได้เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เที่ยวบินที่ 93 ที่เมืองแชงก์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินตกก่อนที่จะบินไปถึงกรุงวอชิงตัน ขณะที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางไปร่วมในพิธีรำลึก 21 ปีเหตุการณ์ 9/11 ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ 11 กันยายน ณ นครนิวยอร์ก

 

ย้อนไปในช่วงเช้าวันอังคารที่ 11 ก.ย. 2544 (ค.ศ.2001) ผู้ก่อการร้ายได้ทำการจี้เครื่องบินโดยสารจำนวน 4 ลำ และบังคับให้พุ่งชนเป้าหมาย 4 แห่งในสหรัฐ โดย 2 ลำแรกโจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ส่วนลำที่ 3 โจมตีเพนตากอนที่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย และลำที่ 4 เชื่อกันว่ามีเป้าหมายถล่มอาคารรัฐสภาสหรัฐ หรือทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่แผนการล้มเหลว เนื่องจากผู้โดยสารพากันขัดขืนและต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย ทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่งแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย

เหตุสะเทือนขวัญ9/11 คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐไปเกือบ 3,000 ราย

เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวในวันนั้น คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐไปเกือบ 3,000 ราย