สลด มือปืนหญิงบุกเดี่ยวกราดยิงโรงเรียนประถมเมืองแนชวิลล์ ดับ 6 ราย

27 มี.ค. 2566 | 19:05 น.

เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมสหรัฐอีกแล้ว ครั้งนี้มือปืนเป็นหญิง 28 ปี พกปืนอย่างน้อย 3 กระบอกบุกเดี่ยวกราดยิงทั้งเด็ก-ผู้ใหญ่ในเมืองแนชวิลล์ เสียชีวิต 6 ราย ผู้ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเกิด เหตุกราดยิง ครั้งใหม่ที่ โรงเรียนเอกชน แห่งหนึ่งใน เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกาช่วงเช้าวันจันทร์ (27 มี.ค.) โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลาประมาณ 10.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ มือปืน ผู้ก่อเหตุเป็นหญิงวัย 28 ปียังไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ บุกเดี่ยวใช้ปืนไรเฟิลและปืนพกสั้นกราดยิง ส่งผลให้มีเด็กนักเรียน 3 รายและผู้ใหญ่ 3 รายเสียชีวิต สำนักข่าว CNN รายงานว่า มือปืนเองก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกันหลังเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียน The Covenant School ซึ่งเป็นโรงเรียนคริสต์ฝ่ายโปรแตสแตนท์นิกายเพรสไบทีเรียนที่สอนตั้งแต่ชั้นก่อนวัยเรียนจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีนักเรียนราว 209 คน

ดอน แอรอน โฆษกตำรวจเมืองแนชวิลล์เปิดเผยว่า มือปืนหญิงได้บุกเข้ามาในโรงเรียนแห่งนี้โดยเข้าทางประตูด้านข้าง มีอาวุธเป็นปืนไรเฟิลอย่างน้อย 2 กระบอกและปืนพกสั้น 1 กระบอก เธอไล่กราดยิงหลายนัดตั้งแต่ชั้นล่างไปจนถึงชั้นสองของตัวอาคาร ก่อนที่ตำรวจจะเข้าระงับเหตุ

CNN รายงานว่า คนร้ายรายนี้ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมที่ชั้นสองของอาคารโรงเรียน เมื่อเวลาประมาณ 10.27 น. หรือหลังจากที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเพียงสิบกว่านาทีเท่านั้น   

ปฏิบัติการครั้งนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โดนกระจกอาคารบาด 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองแนชวิลล์สามารถเข้ายุติเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลของโรงเรียน The Covenant School ระบุว่า โรงเรียนแห่งนี้ถูกก่อตั้งโดยคณะสงฆ์ฝ่ายโปรแตสแตนท์นิกายเพรสไบทีเรียน (Covenant Presbyterian Church) เมื่อปีพ.ศ. 2544 และปัจจุบัน มีครู รวมทั้งเจ้าหน้าที่โรงเรียน อยู่ที่นี่ทั้งหมด 40-50 คน โดยที่ตั้งของโรงเรียนนั้นอยู่ในเขต Green Hill ซึ่งเป็นถิ่นผู้มีอันจะกินทางตอนใต้ของเมืองแนชวิลล์

รายงานข่าวของ CNN ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ นับเป็นเหตุกราดยิงครั้งที่ 19 ของปีนี้ (2566) ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน

ก่อนหน้านี้ เพียงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ก็เพิ่งเกิดเหตุสะเทือนขวัญนักเรียนมัธยมใช้ปืนพกยิงเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน 2 คนได้รับบาดเจ็บในเมืองเดนเวอร์ก่อนจะใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวตาย

ส่วนการกราดยิงในโรงเรียนล่าสุดที่เมืองแนชวิลล์เมื่อวันจันทร์ (27 มี.ค.) นับเป็นครั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด (6 ราย) นับจากเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนที่เมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งครั้งนั้นมีทั้งครูและนักเรียนเสียชีวิต 21 ราย    

ตำรวจยังไม่ทราบแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

เอเวอรี มายริค ซึ่งมีแม่เป็นครูสอนที่โรงเรียนที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ CNN ว่า แม่ของเธอต้องซ่อนตัวอยู่ในตู้และใช้โทรศัพท์เขียนข้อความส่งมาให้ลูกสาว เล่าเหตุการณ์ว่า เธอได้ยินเสียงปืนดังลั่นไปทั่วโรงเรียน โชคดีที่แม่ของเธอเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 

นายจอห์น คูเปอร์ นายกเทศมนตรีเมืองแนชวิลล์ แถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้วายชนม์และครอบครัวที่ต้องพบกับความสูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวหลังรับทราบข่าวว่า นี่คือเรื่องเศร้าอย่างที่สุดและเป็นฝันร้ายของครอบครัวผู้สูญเสีย เขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายแบนอาวุธปืน "เราต้องทำอะไรให้มากกว่านี้เพื่อปกป้องโรงเรียนของเราให้เป็นสถานที่ปลอดภัย" ผู้นำสหรัฐย้ำว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเร่งมือสร้างความคืบหน้าในเรื่องนี้ 

ด้านนางแครีน ฌอง-ปิแอร์ เลขานุการทำเนียบขาวฝ่ายสื่อ ระบุว่า ถึงเวลาที่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการใช้อาวุธปืนออกมาเสียที