ยักษ์อี-คอมเมิร์ซ"แอมะซอน" จ่อปลดพนักงานรอบใหม่อีกกว่า 9,000 คน

21 มี.ค. 2566 | 00:24 น.

บริษัทแอมะซอนดอทคอม อิงค์ ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทจะปลดพนักงานอีกกว่า 9,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หวังลดค่าใช้จ่ายท่ามกลางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

 

นายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ แอมะซอนดอทคอม อิงค์ ระบุในจดหมายภายในต่อพนักงานวานนี้ (20 มี.ค.)ใจความว่า การปลดพนักงาน ครั้งใหม่ มีจุดประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเมื่อดำเนินการตามแผนดังกล่าว จะทำให้บริษัทสามารถลงทุนในสิ่งที่จะพัฒนาชีวิตของลูกค้าและการดำเนินงานของบริษัทได้ต่อไป

การปลดพนักงานครั้งนี้ของแอมะซอน ไม่รวมกับที่บริษัทเคยประกาศไว้ก่อนหน้าว่า จะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 18,000 รายในช่วงเดือนพ.ย.2565-ม.ค.2566 และกลุ่มพนักงานของแอมะซอนที่จะได้รับผลกระทบ เป็นพนักงานในธุรกิจคลาวด์ ทรัพยากรบุคคล โฆษณา และธุรกิจการไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์ม Twitch

ภายหลังมีข่าวการจะปลดพนักงานเพิ่มเติมอีกกว่า 9,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ราคาหุ้นของแอมะซอนดอทคอม อิงค์ ก็ร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) โดย ณ เวลา 23.27 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นแอมะซอนร่วงลง 2.66% สู่ระดับ 96.31 ดอลลาร์

แอมะซอนจะปลดพนักงานเพิ่มเติมอีกกว่า 9,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รวมการปลด 2 ครั้งเป็นยอดรวมกว่า 2 หมื่นตำแหน่งทั่วโลก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การประกาศปลดพนักงานครั้งล่าสุดของแอมะซอน ถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่บริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำแห่งนี้ก่อตั้งมา และส่งผลให้ตัวเลขพนักงานที่ถูกปลดเพิ่มขึ้นเป็น 27,000 ตำแหน่ง

ตั้งแต่ต้นปี 2566 มานี้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานรวมกันแล้วหลายหมื่นตำแหน่ง ซึ่งแอมะซอน ก็เป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ที่จำเป็นต้องปลดคนงานในช่วงเวลานี้เนื่องจากเหตุผลทา่งเศรษฐกิจดังกล่าวที่กล่าวมา

ในจดหมายเวียนที่ซีอีโอของแแอมะซอนส่งให้พนักงานนั้น มีการระบุว่า เฟสที่ 2 ของกระบวนการวางแผนงานประจำปีของบริษัทซึ่งเสร็จสมบูรณ์ลงในเดือนนี้ คือส่วนที่นำมาซึ่งการลดจำนวนพนักงาน

รายงานข่าวระบุว่า ส่วนงานที่จะมีการลดจำนวนพนักงานลงตามประกาศเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ได้แก้พนักงานในแผนก AWS ที่ดูแลระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง (cloud computing) แผนกโฆษณา ส่วนธุรกิจเกมออนไลน์ Twitch และทีมงาน PXT ที่ดูแลงานหลายด้านซึ่งรวมถึงทรัพยากรมนุษย์

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แอมะซอนเปิดเผยว่า บริษัทจะพักการก่อสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ในพื้นที่ทางเหนือของรัฐเวอร์จิเนียเอาไว้ก่อน แต่เฟสแรกของโครงการนี้จะยังเปิดทำการตามแผนงานเดิมในเดือนมิถุนายน โดยจะมีพนักงานเข้าทำงานราว 8,000 คน