เมตาฯ จ่อปลดพนักงานระลอกใหม่ กระทบอีกหลายพันตำแหน่ง

07 มี.ค. 2566 | 05:21 น.

"เมตา แพลตฟอร์มส อิงค์" บริษัทแม่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม (IG) จ่อปลดพนักงานรอบใหม่อีกหลายพันคน อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ หลังโละไปแล้วกว่าหมื่นคนเมื่อปีที่ผ่านมา


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าววันนี้ (7 มี.ค.) ว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส อิงค์ เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม (IG) มีแผนจะ ปลดพนักงาน รอบใหม่อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยจะมีผลกระทบกับพนักงานหลายพันคน

ทั้งนี้ เมตาตั้งเป้าปลดพนักงานเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ได้มีการปลดไปแล้ว 13% ในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา (2565) ภายใต้แผนพลิกโฉมองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเวลานั้นเมตาปลดพนักงานไปทั้งสิ้น 11,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ครั้งแรกของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงานระลอกล่าสุดที่เพิ่งประกาศนี้ ถูกกดดันจากเป้าหมายทางการเงิน และเป็นคนละส่วนกับนโยบายการปลดพนักงานครั้งก่อนที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้องค์กรมีความคล่องตัว

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่า เมตาได้ขอให้ผู้อำนวยการและรองประธานฝ่ายต่าง ๆ จัดทำรายชื่อพนักงานที่สามารถปลดออกจากตำแหน่งได้ โดยขณะนี้ เมตากำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับรายได้จากการโฆษณาที่ลดน้อยลง และการเปลี่ยนไปให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส

อย่างไรก็ตาม โฆษกเมตาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าวของบลูมเบิร์ก 

เมตาฯ นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีการปลดพนักงานมากที่สุดในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยในการปลดพนักงานครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ย.2565 นั้น นับเป็นการลดพนักงานครั้งใหญ่สุดในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ คือ 11,000 คน หรือ 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 87,000 คนที่เมตามีอยู่ทั่วโลกในขณะนั้น

นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา

โดยนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ให้เหตุผลว่าหลังโรคระบาดโควิด-19 อุบัติขึ้น ฉุดรายได้บริษัทลดลงและยังไม่คืนกลับมาโดยเฉพาะรายได้จากโฆษณา บริษัทจึงจำเป็นต้องดำเนินนโยบายที่เน้นลดภาระด้านต้นทุนและการทำงานที่ได้ประสิทธิผล โดยตัดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน และปรับแผนการใช้ทรัพยากรที่ให้ความสำคัญกับส่วนงานที่มีโอกาสเติบโตสูง เช่น งานโฆษณา AI และเมตาเวิร์ส

ที่มา : Meta Plans Thousands More Layoffs as Soon as This Week