สหรัฐเล็งตั้งกองทุนหนุนการฝากเงิน รับมือแบงค์ล้มเพิ่ม

12 มี.ค. 2566 | 04:23 น.

สหรัฐเล็งตั้งกองทุนหนุนการฝากเงิน รับมือแบงค์ล้มเพิ่ม หลังธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley ถูกสั่งปิดกิจการ

จากกรณีที่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley ประกาศผลขาดทุนจากการจำหน่ายพันธบัตร 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ  และ ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างแรง จนเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐสั่งปิดกิจการ 

ความคืบหน้าล่าสุดหลัง ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley  ถูกปิดกิจการนั้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันเสาร์ (11 มี.ค.) ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) กำลังพิจารณาก่อตั้งกองทุนที่จะเปิดทางให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสามารถเข้าไปช่วยสนับสนุนด้านการฝากเงินได้มากขึ้น เมื่อธนาคารต่าง ๆ ประสบปัญหาจากผลพวงของกรณีธุรกิจซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้ม

แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของสหรัฐได้หารือเกี่ยวกับเครื่องมือพิเศษชนิดใหม่นี้ในการสนทนากับบรรดาผู้บริหารภาคธนาคาร โดยหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะเรียกความมั่นใจให้กับผู้ฝากเงินและช่วยควบคุมความตื่นตระหนก

ไม่เพียงเท่านี้รายงานระบุต่ออีกว่า เครื่องมือชนิดใหม่ดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนฉุกเฉินของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐ ในขณะที่เกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับความเข้มแข็งของธนาคารที่มุ่งความสนใจไปยังธุรกิจการร่วมทุนและสตาร์ทอัพ

 

อย่างไรก็ตาม เฟดและ FDIC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้หารือกับนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ SVB ล้มและวิธีการแก้ไขสถานการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานต่ออีก ว่า SVB ล้ม หลังจากที่ผู้ฝากเงินวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ SVB จนพากันแห่ถอนเงินฝาก โดยกรณีดังกล่าวนำไปสู่ภาวะตื่นตระหนกในตลาดเงิน จนขจัดมูลค่าตลาดของธนาคารในสหรัฐไปกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์