อินโดฯ จ่อเปิดตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติกลางปี 66

26 ก.พ. 2566 | 00:58 น.

อินโดนีเซียหวังลดความเสี่ยงนักลงทุน เล็งเปิด "ตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีแห่งชาติ" กลางปีนี้ โดยมีโครงสร้างคล้ายกับตลาดหุ้น

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซีย กำลังวางแผนเปิด ตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีแห่งชาติ (national crypto exchange) ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับตลาดหุ้น เพื่อปรับปรุงการซื้อขายคริปโต และลดความเสี่ยงที่เกิดจากการล้มละลายของบริษัทซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

สำนักงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของอินโดนีเซียซึ่งปัจจุบันดูแลด้านสินทรัพย์ดิจิทัลระบุว่า ส่วนสำคัญของแผนการดังกล่าวก็คือ การจัดตั้งตลาดคริปโต ที่รัฐบาลอินโดนีเซียให้การสนับสนุน โดยแพลตฟอร์มซื้อขายของภาคเอกชนจะทำหน้าที่ดำเนินการด้านการซื้อขาย

นายนูร์เดียตโมโก หัวหน้าสำนักงานฯ ระบุว่า ส่วนที่ยากของแผนนี้ก็คือ ยังไม่สามารถหาเกณฑ์มาตรฐานสำหรับตลาดคริปโต และนี่อาจจะเป็นครั้งแรก หน่วยงานอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จะจัดการด้านการหักบัญชีและการดูแลเพื่อปกป้องสินทรัพย์ และหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ฉ้อโกงแบบ FTX

แผนการจัดตั้งตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาตินั้น คล้ายกับวิธีการทำงานของตลาดหุ้น โดยแยกการซื้อขาย การหักบัญชี และการดูแลภายใต้การกำกับดูแลอย่างเป็นทางการ และเกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเพิ่มการตรวจสอบตลาดคริปโตเอกชน หลังจากบริษัท FTX ยื่นขอล้มละลายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้สินทรัพย์สูญหายไป 8,000 ล้านดอลลาร์ และทำให้เกิดความกังวลว่า แพลตฟอร์มที่มีจำนวนมากเกินไปนั้น ไม่มีความโปร่งใสและเป็นความเสี่ยงสำหรับนักลงทุน

นายนูร์เดียตโมโกกล่าวว่า บริษัทซื้อขายคริปโตจำนวนกว่า 20 แห่งในอินโดนีเซียจะต้องทำการซื้อขายคริปโตในตลาดแห่งชาติในฐานะโบรกเกอร์

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติอาจจะได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเร็วที่สุดในกลางปี 2566 และจะบริหารงานโดยบริษัทเอกชนมากกว่าโดยรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวออกมาว่า ทางการอินโดนีเซียตั้งใจจะเปิดตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติในช่วงปลายปี 2565 แต่จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากอุปสรรคหลายประการในขณะนั้น จนกระทั่งต้นเดือนก.พ.นี้ จึงมีดำริเดินหน้าแผนดังกล่าวโดยตั้งเป้าการเปิดตลาดในเดือนมิถุนายนที่กำลังจะมาถึง

นายซูลคิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า ซึ่งดูแลเรื่องนี้ กล่าวในงาน Crypto Literacy Month ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาคุณสมบัติของบริษัทต่างๆ ที่เข้าเกณฑ์เข้าร่วมตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติดังกล่าว

นายซูลคิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย

นายฮาซันกล่าวว่า ขอให้ประชาชนใจเย็นรอคอยการจัดตั้งตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติ ไม่ควรเร่งรีบเพราะถ้าไม่พร้อมจริง จัดตั้งไปก็จะเกิดปัญหาวุ่นวายตามมา เพราะนี่เป็นสิ่งที่หลายคนไม่คุ้นเคยมาก่อน 

ปัจจุบัน อินโดนีเซียอนุญาตให้มีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (Commodity Futures Trading Regulatory Agency) แต่ทั้งนี้ หลังจากที่มีการก่อตั้งตลาดซื้อขายคริปโตแห่งชาติขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ก็จะโยกอำนาจการกำกับดูแลให้มาอยู่ในมือสำนักงานกำกับดูแลบริการทางการเงิน หรือ Financial Services Authority แทน  

 

ข้อมูลอ้างอิง