ก.ล.ต. เฮียริ่งแนวทางกำกับเทรดคริปโต สั่งธุรกิจต้องเปิดเผยความเสี่ยง

09 ก.พ. 2566 | 09:00 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น แนวทางกำกับเทรดคริปโตเคอร์เรนซี พร้อมกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องเปิดเผยคำเตือนความเสี่ยงจากการซื้อขาย คาดมีผลใช้บังคับในช่วงกลางปี 2566

ตามที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และบุคคลทั่วไป ต่อการปรับปรุงการเปิดเผยความเสี่ยงจากการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี และการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล ช่วงวันที่ 15 กันยายน - 17 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาโดยได้รับความเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ทั้งจากผู้ประกอบธุรกิจ และผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ทาง ก.ล.ต. จึงได้พิจารณาทบทวนแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งมีหลักการที่สำคัญ โดยเฉพาะหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี นายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี ต้องเปิดเผยคำเตือนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีข้อความดังนี้ “คริปโตเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน” โดยจะต้องสามารถมองเห็นข้อความคำเตือนได้อย่างชัดเจน

รวมทั้งต้องแจ้งผลการประเมินความเหมาะสมในการลงทุน และการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมก่อนให้ลูกค้าใช้บริการ โดยผู้ประกอบธุรกิจจะต้องจัดให้ผู้ซื้อขายให้ความยินยอมรับทราบความเสี่ยงดังกล่าวก่อนใช้บริการ

อย่างไรก็ตามกำหนดให้หลักเกณฑ์มีผลใช้บังคับ 30 วันนับแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในช่วงกลางปี 2566

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็น คลิกที่นี่