ยังไหว! แพทย์เผย "ไบเดน" ในวัย 80 ยังฟิตเปรี๊ยะพร้อมบริหารประเทศ

18 ก.พ. 2566 | 01:48 น.

แพทย์เผย "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐวัย 80 ปี ยังฟิตและไร้อาการลองโควิด สามารถบริหารประเทศได้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเขาอายุมากเกินไปหรือไม่สำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า 

 

นายแพทย์เควิน โอคอนนอร์ แพทย์ประจำตัวของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผย ผลตรวจสุขภาพร่างกาย ของปธน.ไบเดนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) โดยระบุว่า ไบเดนยังคงแข็งแรงกระปรี้กระเปร่าในวัย 80 ปี และยังแข็งแรงสำหรับการบริหารประเทศให้ประสบความสำเร็จในฐานะประธานาธิบดี ผู้นำฝ่ายบริหาร ผู้นำแห่งรัฐ และผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพ

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ปธน.ไบเดนหายดีแล้วจากอาการป่วยอ่อน ๆ ที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2565) และไม่มีอาการใด ๆ หลงเหลือที่เข้าข่ายอาการโควิดระยะยาว หรือ ลองโควิด (Long COVID)

รายงานผลการตรวจสุขภาพยังชี้ด้วยว่า ดัชนีชี้วัดสุขภาพของปธน.ไบเดน ล้วนอยู่ในระดับปกติ โดยผู้นำสหรัฐได้ออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ประธานาธิบดีไบเดนเคยติดโควิด แต่เขาหายแล้วและไม่มีอาการลองโควิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐเข้ารับการตรวจร่างกายประจำปี ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีด ( Walter Reed National Military Medical Center) เมื่อวันที่ 16 ก.พ.

นายแพทย์โอคอนนอร์ยังเผยถึงผลตรวจระบบประสาทของไบเดน ซึ่งไม่แสดงสัญญาณของโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ เช่น

  • การอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง (stroke)
  • โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (multiple sclerosis)
  • โรคพาร์กินสันส์ (Parkinson's)
  • หรือ อาการเสื่อมของเซลล์ประสาทแบบ ascending lateral sclerosis

สำหรับท่าทางการเดินของปธน.ไบเดน ที่มีผู้สังเกตว่าเปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายแพทย์ผู้นี้อธิบายว่า แม้การก้าวเดินของปธน.ไบเดน จะค่อนข้างแข็งทื่อ แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว นายแพทย์โอคอนนอร์ก็เคยออกมาระบุว่า ปธน.ไบเดนยังคงแข็งแรงกระปรี้กระเปร่าเช่นกัน และสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งที่มีความเครียดสูงต่อไปได้

ในวัย 80 ปี ถึงไบเดนจะเคยหกล้มและเดินแข็งๆไปบ้างในระยะหลังๆ แต่แพทย์ยืนยันเขาฟิตพอสำหรับการทำงาน

อ่านเพิ่มเติมทรัมป์คัมแบ็ค! ขอทวงบัลลังก์ สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 67

สถิติชี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งการเปิดเผยผลการตรวจสุขภาพคร้ังนี้มีออกมาในขณะที่มีคำถามว่า เขาจะลงสมัครเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่สองหรือไม่ (ซึ่งการเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังจะมีขึ้นในปีหน้า)

หากไบเดนตัดสินใจลงสมัครจริง และได้รับชัยชนะอีกครั้ง เขาจะมีอายุ 86 ปีตอนที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งในสมัยที่สอง