จับตา ‘ไบเดน’ แถลงนโยบายประจำปี ชิงแจงผลงานก่อนศึกเลือกตั้งปี 67

07 ก.พ. 2566 | 05:16 น.

'โจ ไบเดน' ผู้นำสหรัฐ จะแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาในวันนี้ นี่เป็นโอกาสสำคัญที่เขาจะโชว์ผลงานและทำคะแนนก่อนการเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมัยที่สองในปีหน้า

ช่วงค่ำวันนี้ (7 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ซึ่งตรงกับเช้าวันพุธที่ 8 ก.พ. ตามเวลาของไทย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา จะแถลงนโยบายและความสำเร็จของรัฐบาลในสุนทรพจน์ State of the Union ต่อรัฐสภา นี่เป็นโอกาสสำคัญที่ปธน.ไบเดนจะสามารถหักล้างความสงสัยต่าง ๆ ในตัวเขา

ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนพยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วยการเน้นถึงผลงานที่ผ่านมาว่า เขาสามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้ในวัยนี้ (ปัจจุบัน ไบเดนอายุ 81 ปี) และเมื่อมีคนตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับอายุ เขาก็มักตอบด้วยประโยคว่า "คอยดูผมก็เเล้วกัน"

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 และได้เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 โดยมีนางคามาลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ

วันอังคารนี้ (7 ก.พ. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ) ซึ่งเท่ากับช่วงเช้าวันพุธที่ 8 ก.พ.เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย ปธน.ไบเดน จะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ตามคำเชิญของนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ   

สภาคองเกรสสหรัฐ  

นี่จะเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งที่ 2 ของปธน.ไบเดน หลังจากที่เขาได้แถลงนโยบายประจำปีครั้งแรกในปีที่แล้วเมื่อเดือนมี.ค.2565 (ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่นๆ ที่มักทำการแถลง State of the Union ในเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์) นอกจากนี้ ยังเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งแรกต่อสภาคองเกรสชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นชุดที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่พรรครีพับลิกันที่เป็นฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลก

ประเด็นที่ต้องจับตา

เป็นที่จับตาและคาดหมายว่าถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนในครั้งนี้ จะครอบคลุมประเด็นว่าด้วย...

  • ทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับรัสเซียกรณีสงครามยูเครน
  • การทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน
  • และความตึงเครียดจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน ขณะที่จีนอ้างว่าเป็นเรือเหาะสำหรับการสำรวจสภาพอากาศเท่านั้น

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน น่าจะใช้โอกาสนี้ในการกล่าวปราศรัยหาเสียงอย่างไม่เป็นทางการต่อชาวอเมริกัน พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่ง ก่อนที่เขาจะประกาศชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ในปีหน้า (2567) โดยคาดว่าเขาจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาล หลังจากที่สหรัฐรายงานตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอัตราการว่างงานอยู่ในอัตราต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็เริ่มชะลอตัว และแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด

ผลสำรวจชี้ ประชาชนไม่ปลื้มผลงาน บ้างก็ว่าเขาอายุมากแล้ว

ชาวเดโมเเครตไม่ปลื้ม ผลสำรวจชี้ เกินครึ่งเห็นว่า 'ไบเดน' ทำงานสมัยเดียวพอเเล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของประชาชน จัดทำโดยเอพีร่วมกับศูนย์วิจัย NORC Center for Public Affairs Research พบว่า ชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมเเครต “ส่วนใหญ่” คิดว่า การดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หนึ่งสมัย (2 ปี) ถือว่าเพียงพอแล้ว

ผลโพลล์ครั้งนี้ที่ถามประชาชนจำนวน 1,068 คนระหว่างวันที่ 26 - 30 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดน ได้ประกาศถึงความตั้งใจที่จะลงเเข่งขันในการเลือกตั้งเพื่อรักษาตำแหน่งการเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง

การสำรวจความเห็นครั้งนี้ชี้ว่า ในบรรดาชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมเเครตซึ่งเป็นพรรคของปธน.ไบเดนนั้น มีเพียง 37% ที่ต้องการให้ไบเดนลงเลือกตั้งเป็นผู้นำสหรัฐสมัยที่สอง นับว่าลดลงจาก 52% ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.สหรัฐชุดใหม่เข้าสภาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว (2565)

ถึงแม้ ปธน.ไบเดน จะประกาศความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายหลายฉบับ และกล่าวถึงความสามารถของตนในการบริหารประเทศ แต่ก็มีคนจำนวนไม่มากในการสำรวจครั้งนี้ที่ให้คะเเนนไบเดนในระดับสูง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อทำการสัมภาษณ์ผู้ตอบเเบบสอบถามหลังทำโพลล์ คนจำนวนมากเห็นว่าอายุของไบเดนในวัย 80 ปี เป็นปัจจัยลบ

  • พวกเขามุ่งความสนใจไปที่อากัปกิริยา เช่น การไอ และการเดินของไบเดน รวมถึงการพูดผิดพูดถูกของผู้นำสหรัฐ ซึ่งถูกพิจารณาภายใต้ความเป็นไปได้ว่า งานในตำแหน่งนี้ซึ่งมีความเครียดสูงสุด อาจจะเหมาะกว่าสำหรับคนที่อายุน้อยกว่านี้
  • "ดิฉันพูดตามตรงว่า เขาอายุมากเกินไป" ซาราห์ โอเวอร์เเมน ชาวพรรดเดโมเเครตวัย 37 ปีที่ทำงานด้านการศึกษาในเมืองราเลห์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา "เราน่าจะได้ประโยชน์จากคนที่อายุน้อยกว่าในตำแหน่งนี้"
  • อย่างไรก็ตาม บางคนก็ไม่ได้สนเกี่ยวกับเรื่องอายุ  ลินดา ล็อควูด ผู้ที่เกษียณจากงานวัน 76 ปี ในเมืองเเคนซัส ซิตี้ รัฐเเคนซัส กล่าวว่า เธอไม่กังวลเรื่องอายุของไบเดนแต่อย่างใด "เขายังดูดีอยู่ในความคิดของดิฉัน" เธอยังยืนยันด้วยว่า "คุณอาจจะต้องระวังสักนิดเมื่อก้าวลงบันได เมื่ออายุมากขึ้น เเต่ถ้าสมองคุณยังทำงานได้ดี สิ่งนั้นคือส่วนสำคัญ"

ผลสำรวจของเอพี และ NORC ครั้งนี้ชี้ว่า ผู้ตอบเเบบสอบถามส่วนน้อย หรือราว 41% ยอมรับในผลงานของไบเดน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเท่า ๆ กับเมื่อตอนสิ้นปีที่ผ่านมา และหากดูเฉพาะชาวพรรคเดโมเเครต คนส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกพรรคยังคงเห็นว่าไบเดนมีผลงานเป็นที่น่ายอมรับ