สหรัฐยกเลิกเที่ยวบินอีกกว่า 2,700 เที่ยว! หลังพายุหิมะถล่มต่อเนื่อง

23 ธ.ค. 2565 | 09:10 น.

สภาพอากาศที่ย่ำแย่ในฤดูหนาวกำลังเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดของสหรัฐ หลายพันเที่ยวบินต้องเลื่อน-ยกเลิกหลังพายุหิมะถล่มหนัก

 

พายุหิมะ กระแสลมแรง และ สภาพอากาศที่ย่ำแย่ ใน ฤดูหนาว ยังคงขัดขวางการเดินทางในช่วง เทศกาลวันหยุด ของสหรัฐอเมริกา จนถึงขณะนี้ มี การเลื่อนและยกเลิกเที่ยวบิน เป็นจำนวนมากหลายพันเที่ยวบิน


ข้อมูลจากเว็บไซต์ flightaware.com ระบุว่า ณ เวลา 14.20 น. ของวันนี้ (23 ธ.ค.) ตามเวลาไทย มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินจำนวนถึง 2,709 เที่ยวทั่วสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 2,544 เที่ยวบินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 ธ.ค.)


ข้อมูลระบุว่า สนามบินที่มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากที่สุดในสหรัฐขณะนี้ ได้แก่

  • สนามบินลากวาร์เดียในนิวยอร์ก
  • สนามบินในดีทรอยต์
  • สนามบินในซีแอตเทิล
  • สนามบินในชิคาโก
  • สนามบินในเดนเวอร์
  • สนามบินในบอสตัน

สภาพอากาศที่ย่ำแย่ในฤดูหนาวเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.)  สนามบินในชิคาโกและเดนเวอร์มีการยกเลิกเที่ยวบินและเที่ยวบินล่าช้าจำนวนมาก ขณะที่สนามบินนานาชาติโอแฮร์ในชิคาโกมีเที่ยวบินล่าช้าเฉลี่ยเกือบ 3 ชั่วโมงเนื่องจากหิมะและน้ำแข็ง


นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ยังมีรายงานอุณหภูมิที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ทางตะวันตกและทางใต้ของสหรัฐ ขณะที่กระแสลมวนขั้วโลก (arctic blast) และพายุฤดูหนาวก็รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้ สายการบินจำนวนมากได้ออกประกาศการยกเว้นเนื่องจากสภาพอากาศ (weather waiver) ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้โดยสารแจ้งเปลี่ยนเที่ยวบินเป็นเที่ยวอื่นที่ราคาตั๋วเท่ากันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายในเวลาที่กำหนด

 

สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ประกาศวานนี้ (22 ธ.ค.) ว่า พายุไซโคลนสามารถก่อให้เกิดหิมะตกได้ครึ่งนิ้ว (1.25 เซนติเมตร) ต่อชั่วโมง และลมกระโชกพัดสูงถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จากภาคตะวันตกเฉียงเหนือตอนบนไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนในของสหรัฐ ทำให้เกิดสภาพพายุหิมะและการมองเห็นเกือบศูนย์ เมื่อรวมกับสภาพอากาศหนาวเย็นในแถบอาร์กติก ปัจจัยที่ทำให้เกิดลมหนาวต่ำกว่าศูนย์องศาฟาเรนไฮต์ถึง 40 องศา (-40 เซลเซียส) ได้ถูกคาดการณ์ไว้ในที่ราบสูงทางตอนเหนือของเทือกเขาร็อกกี้และเกรตเบซิน

 

การสัมผัสกับสภาพดังกล่าวโดยไม่มีการป้องกันที่เพียงพออาจทำให้เกิดการแข็งตัวภายในไม่กี่นาที เจ้าหน้าที่เตือนว่าอาจเกิดไฟฟ้าดับ และคาดว่าพายุจะทำให้การเดินทางโดยทางบกหรือทางอากาศเสี่ยงอันตรายหรือเป็นไปไม่ได้ในบางช่วงเวลา

 

ทั้งนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของ Lower State 48 รัฐ จากรัฐวอชิงตันถึงรัฐฟลอริดา อยู่ภายใต้การแจ้งเตือนสภาพอากาศหนาวจัด รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับลมหนาวที่มีผลกระทบต่อประชาชนราว 135 ล้านคน บางส่วนของมหาสมุทรแอตแลนติกกลางและที่ราบอาจเจอสภาพอากาศในวันคริสต์มาสซึ่งใกล้ "หนาวที่สุดในประวัติศาสตร์"

 

ตามรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าปรอทจะลดลงเหลือ 15 องศาฟาเรนไฮต์ (-9 เซลเซียส) ในฟิลาเดลเฟียในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (25 ธ.ค.) ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดก่อนหน้าจากปี 1943 ในขณะที่เมือง Sioux City รัฐไอโอวา อาจเจออากาศ -14 องศาฟาเรนไฮต์ (-26 เซลเซียส) ซึ่งทำลายสถิติจากทศวรรษ 1980

จนถึงขณะนี้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วมากกว่า 3,000 เที่ยวบิน

สายการบินต่างๆได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้วมากกว่า 3,800 เที่ยวบินเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (22-23 ธ.ค.) ขณะที่รถไฟโดยสารแอมแทร็ค (Amtrak) ของสหรัฐ ได้ยกเลิกบริการรถไฟบางเที่ยวแล้วเช่นกัน