ส่องแผนโบอิ้ง-แอร์บัส จ่อจ้างพนักงานเพิ่มนับหมื่น รับแผนเพิ่มการผลิต

30 ม.ค. 2566 | 04:47 น.

'โบอิ้ง - แอร์บัส' 2ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอากาศยาน มีแผนจ้างพนักงานเพิ่มนับหมื่นอัตราทั่วโลกปีนี้ รองรับแผนการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

 

สถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลายในหลายประเทศทำให้คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบิน และการเดินทางทางอากาศจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมากทั่วโลก แนวโน้มเชิงบวกนี้ ทำให้ ผู้ผลิตอากาศยาน รายใหญ่ของโลก ทั้ง โบอิ้ง และ แอร์บัส มีแผนจะเพิ่มการจ้างงานพนักงานหลายหมื่นอัตราในปีนี้ สวนทางกับหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งด้านเทคโนโลยีและสถาบันการเงินที่ปลดพนักงานหลายหมื่นรายแล้วนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

เปิดแผน "โบอิ้ง” เตรียมจ้างเพิ่มหมื่นอัตรา

โบอิ้ง บริษัทผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า โบอิ้งคาดหมายจะจ้างพนักงานเพิ่ม 10,000 คนในปีนี้ (2566) เนื่องจากบริษัทฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดแล้ว และจะเพิ่มการผลิตเครื่องบิน แต่ก็จะปรับลดตำแหน่งงานสนับสนุนในบางส่วนลงด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปีที่ผ่านมา (2565) โบอิ้งเพิ่มการจ้างพนักงานโดยรวมประมาณ 14,000 คน เป็น 156,000 คน ณ วันที่ 31 ธ.ค.2565 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 142,000 คนในปี 2564 โดยพนักงานราว 136,000 คนอยู่ในสหรัฐ

ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องบินรายนี้ ยอมรับว่าจะปรับลดจำนวนพนักงานลงในส่วนงานสนับสนุนบางส่วน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยให้บริษัทสามารถจัดสรรทรัพยากรเพื่อรองรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม โบอิ้งปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าจะลดตำแหน่งงานลงเท่าใดในปีนี้

การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของโบอิ้ง รวมถึงแผนกวิศวกรรมและการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ โบอิ้งวางแผนที่จะเพิ่มการส่งมอบเครื่องบิน 737 MAX จาก 374 ลำในปี 2565 เป็น 400-450 ลำในปีนี้ ส่วนการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787 นั้นคาดว่าจะอยู่ที่ราว 70-80 ลำ

หากต้องการทราบข้อมูลตำแหน่งงานที่โบอิ้งเตรียมเปิดรับสามารถเข้าไปดูที่ เว็บไซต์โบอิ้ง

แผนการของแอร์บัส

แอร์บัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศสและเป็นคู่แข่งของโบอิ้งเปิดเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน ว่าแอร์บัสมีแผนจะเพิ่มจำนวนพนักงานราว 13,000 คนในปี 2566 นี้ เพื่อรองรับความต้องการใช้เครื่องบินพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น และตอบรับความท้าทายในภาคอากาศยานเพื่อการป้องกันประเทศและอวกาศ และเฮลิคอปเตอร์

การจ้างงานบุคลากรครั้งใหม่นี้ จะครอบคลุมเครือข่ายแอร์บัสทั่วโลก โดยมุ่งเน้นไปที่โปรไฟล์บุคลากรด้านเทคนิคและการผลิต ตลอดจนบุคลากรที่มีทักษะใหม่ ๆ (new skills) ที่จะสนับสนุนวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัทในด้านต่างๆ เช่น พลังงานใหม่ ไซเบอร์ และดิจิทัล

ทั้งนี้ ตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครงานนี้ กว่า 9,000 อัตราจะอยู่ในยุโรป และส่วนที่เหลือจะกระจายไปทั่วเครือข่ายทั่วโลก โดยหนึ่งในสามของตำแหน่งที่รับสมัครจะถูกจัดสรรให้กับผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุด

ปัจจุบัน แอร์บัสมีการจ้างงานมากกว่า 130,000 ตำแหน่งในหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของแอร์บัสทั่วโลก หากต้องการทราบข้อมูลตำแหน่งงานที่แอร์บัสเปิดรับสามารถเข้าไปดูที่ เว็บไซต์แอร์บัส