กองทัพอากาศไทยรับมอบเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่จากแอร์บัส ฝึกซ้อมทางทหาร

07 ก.ค. 2565 | 07:18 น.

กองทัพอากาศไทยรับมอบ H135 เฮลิคอปเตอร์ลำใหม่สำหรับฝึกซ้อมทางทหาร โดยเป็นเครื่องบินชุดที่สอง ทำให้ทัพฟ้ามีเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้รวม 6 ลำ รายแรกในอาเซียน พร้อมเปิดสเปกเฮลิคอปเตอร์H135 รุ่นนี้มีดีอย่างไร

วันนี้ ( วันนี้ 7 กรกฎาคม 2565)  แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ ได้ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารรุ่น เอช135 (H135) ชุดที่สองให้กับกองทัพอากาศไทย (Royal Thai Air Force: RTAF) โดยพิธีการรับมอบจัดขึ้นที่ฐานบิน 2 ในจังหวัดลพบุรี ประเทศไทย และจากการส่งมอบครั้งล่าสุดนี้ ทำให้กองทัพอากาศไทยมีจำนวนเฮลิคอปเตอร์ H135 ทั้งสิ้น 6 ลำ ซึ่งนับเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ H135 สำหรับฝึกซ้อมทางทหาร

กองทัพอากาศไทยรับมอบเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่จากแอร์บัส ฝึกซ้อมทางทหาร

กองทัพอากาศไทยได้เลือกฝูงบินเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารรุ่นต่อไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งการสั่งซื้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพิ่มขีดความสามารถการฝึกอบรมการบินทางทหาร เฮลิคอปเตอร์ H135 รุ่นใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ในภารกิจการฝึกซ้อมทางทหารหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการฝึกขั้นพื้นฐาน โดยจะถูกนำไปเสริมเพื่อใช้งานร่วมกับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ เอช225เอ็ม (H225M) ในปัจจุบัน

 

 

 

นายปิแอร์ อองเดรย์ ประธานกรรมการแอร์บัสประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้ทำการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงรุ่น H135 ชุดแรกนี้ให้กับกองทัพอากาศไทย เรามั่นใจว่าเฮลิคอปเตอร์ชุดนี้จะเป็นส่วนสำคัญของแพลตฟอร์มการฝึกอบรมระดับโลกให้กับกองทัพอากาศ”

 

 ประธานกรรมการแอร์บัสประจำประเทศไทย กล่าวต่อว่า “H135 ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารที่ได้รับการพิสูจน์และยอมรับว่าเชื่อถือได้ ทั้งยัง ช่วยส่งเสริมให้ผู้ฝึกสอนจากทั่วทวีปสามารถส่งมอบภารกิจการฝึกได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย เรามีความยินดีที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมกับหน่วยงานฝึกปฏิบัติการทางทหารอีก 10 แห่งทั่วโลก ถือเป็นเป็นการเน้นย้ำให้เห็นว่า H135 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่เป็นตัวเลือกสำหรับใช้ฝึกนักบินของกองทัพ”

 

H135 ของกองทัพอากาศไทยแต่ละลำนั้นทำการติดตั้งกล้องจำนวนสองตัวไว้บริเวณนอกตัวเครื่อง เพื่อให้นักบินมีมุมมองในการมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้ 360 องศา และเสริมสมรรถนะการรับรู้ด้านสถานการณ์ให้กับนักบินด้วยการติดตั้งระบบทางยุทธวิธีและแผนที่เคลื่อนไหว Euronav7 นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันการทำงาน ความสามารถในการเชื่อมต่อ และความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อภารกิจที่เข้มงวดของกองทัพอากาศในระดับสูงสุด ในแง่ของความสะดวกสบาย เฮลิคอปเตอร์ยังได้รับการติดตั้งระบบปรับอากาศ หน้าต่างที่ติดตั้งกระจกตัดแสงที่ช่วยให้เกิดความสบายตาในการมอง และที่นั่งนักบินที่สามารถปรับระดับความสูงได้ เพื่อความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นให้กับนักบินและลูกเรือ

 

ฝูงบิน H135 ของกองทัพอากาศไทยได้รับการบริการดูแลซ่อมบำรุงครบแบบวงจรจากเอชแคร์ สมาร์ท (HCare Smart) โปรแกรมที่ปรับเปลี่ยนได้ของแอร์บัส และบริการทางดิจิทัลเกี่ยวกับการคงความต่อเนื่องของความสมควรเดินอากาศของเครื่องบิน (Continuing Airworthiness Management Organisation: CAMO) เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลซ่อมบำรุงครบแบบวงจรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ จึงทำให้มีตัวแทนด้านเทคนิคคอยดูแลและปฏิบัติการให้กับกองทัพอากาศไทยเป็นระยะเวลาสองปีแรกเพื่อแน่ใจได้ว่าฝูงบินพร้อมปฏิบัติงานอย่างมีสมรรถนะ นอกจากนี้ ทางแอร์บัสยังทำการติดตั้งชุดระบบการฝึกบินแบบ Helionix เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการขั้นพื้นฐานของกองทัพอากาศไทย

 

เนื่องด้วยเฮลิคอปเตอร์จำนวนกว่า 130 ลำที่ถูกนำไปใช้ในการฝึกทางทหารโดยหน่วยงานทางการทหารทั่วโลก เฮลิคอปเตอร์ขนาด 3 ตัน รุ่น H135 จึงเป็นเกณฑ์มาตรฐานของเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกอบรมทั่วโลก โดยมีชั่วโมงบินในภารกิจฝึกซ้อมทางทหารรวมกันกว่า 400,000 ชั่วโมง นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ รุ่น H135 ของแอร์บัสยังพร้อมติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดอย่างชุดบิน Helionix avionics suite ที่มอบความปลอดภัยสูงสุดสำหรับการฝึกบินขั้นพื้นฐานและขั้นสูง บนแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยแก่นักบินเพื่อการเลื่อนขั้นไปขับเฮลิคอปเตอร์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงขึ้น