ครั้งแรก!แอร์บัสเอ 380 เอมิเรตส์บินลงสนามบินดอนเมือง วิทยุการบินแจงแล้ว

08 ก.ย. 2565 | 07:19 น.

วิทยุการบินแจงเหตุ กรณีอากาศยานแบบ Airbus A380 ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ทำการลง ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 21.40 น.

ฮือฮากันมากเมื่อคืนวานนี้เมื่อสายการบินเอมิเรตส์ นำเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 มาลงที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นครั้งแรกของสนามบินดอนเมือง ที่ได้ต้อนรับเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 เครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 

ครั้งแรก!แอร์บัสเอ 380 เอมิเรตส์บินลงสนามบินดอนเมือง วิทยุการบินแจงแล้ว

 

เพราะด้วยกายภาพของสนามบิน แม้ทางวิ่งและทางขับบางเส้นจะสามารถรองรับเอ380 ได้ แต่ด้วยกายภาพของหลุมจอดและอาคารผู้โดยสารของสนามบินดอนเมือง อาจไม่เหมาะสำหรับการรองรับการปฏิบัติการด้วยเอ 380 ในสถานการณ์ปกติ

ต่อเรื่องนี้วิทยุการบิน ได้ชี้แจงกรณีเอมิเรตส์ นำเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 บินลงสนามบินดอนเมืองว่าสืบเนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว มีฝนตกหนัก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนทำให้เที่ยวบินต่าง ๆ ไม่สามารถทำการบินขึ้น - ลง ได้ 

 

โดยอากาศยานของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ EK363 แบบ A380 เดินทางมาจากท่าอากาศยานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบิน (Divert) มาลงยังท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสำรอง หลังจากที่ได้ทำการบินวนรอให้สภาพอากาศดีขึ้นมาแล้วเป็นเวลากว่า 50 นาที  แต่สภาพอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น 

 

ทั้งนี้เที่ยวบินดังกล่าว ได้ทำการลงจอดบนทางวิ่งฝั่งตะวันตก (ทางวิ่ง 21R) ท่าอากาศยานดอนเมือง เรียบร้อยปลอดภัย เมื่อเวลา 21.40 น. โดยได้ทำการเติมน้ำมันและขึ้นบินกลับไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 01.08 น.

 

สำหรับเที่ยวบินอื่น ๆ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงท่าอากาศยานสำรอง เช่นกัน อาทิ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นต้น

 

CR : ภาพ Kanisth Chatikanon