ทัวริสต์-นักพนันจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทะลักฮ่องกง-มาเก๊า ฉลองตรุษจีน

25 ม.ค. 2566 | 20:23 น.

ฮ่องกง-มาเก๊าคึกคัก นักเที่ยว-นักเสี่ยงโชคจากจีนแผ่นดินใหญ่แห่เที่ยวคับคั่ง ฉลองเปิดประเทศและวันหยุดตรุษจีน

 

การท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอย ใน ฮ่องกง-มาเก๊า กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก เทศกาลหยุดยาวตรุษจีน ได้กระตุ้นทั้ง นักท่องเที่ยว และผู้นิยมการเสี่ยงโชคจากพนันม้าแข่งจาก จีนแผ่นดินใหญ่ ให้แห่แหนเข้ามาเยี่ยมเยือน หลังจากรัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางเพื่อ สกัดกั้นโรคโควิด-19 ระหว่างมาเก๊า ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากฮ่องกงจ๊อกกี้คลับ (Hong Kong Jockey Club) ว่า สนามแข่งม้าซา ถิ่น (Sha Tin) สามารถดึงดูดเหล่านักเสี่ยงโชคได้มากกว่า 70,000 คนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ม.ค.) โดยการพนันม้าแข่งในวันปีใหม่จีน สามารถทำเงินได้ 2,060 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 263 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับว่า “มากที่สุด” นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

 

มาเก๊ามีผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่เกือบ 40,000 คนในวันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน (22 ม.ค.)

ขณะเดียวกัน สำนักงานการท่องเที่ยวมาเก๊ายังเปิดเผยว่า มาเก๊ามีผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่เกือบ 40,000 คนในวันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน (22 ม.ค.) ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังมีผู้มาเยือนจากฮ่องกงอีกราว 28,000 คนในวันเดียวกัน

ข้อมูลจากทางการระบุว่า จำนวนผู้โดยสารขาเข้ารายวันที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าสู่ฮ่องกงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวน 14,892 คนในวันก่อนเข้าสู่เทศกาลหยุดยาว ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ก่อนที่ฮ่องกงจะปิดพรมแดนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ฮ่องกงยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวกับจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา