วันหยุดยาวตรุษจีนแดนมังกรเริ่มแล้ว หลายร้อยล้านคนแห่กลับบ้านฉลอง

21 ม.ค. 2566 | 05:19 น.

ชาวจีนหลายร้อยล้านคนออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ภูมิลำเนาเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนร่วมกับครอบครัว ขณะที่หน่วยงาน สธ.ยัน การระบาดของโควิด-19 ในจีนผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว

 

ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.จนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 ม.ค.) มี ประชาชนจีน กว่า 480 ล้านคน ออกเดินทางทั่วประเทศ เพื่อฉลอง เทศกาลวันหยุดตรุษจีน นับว่าเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (2565) เจ้าหน้าที่กระทรวงขนส่งจีนคาดว่า จะมีการเดินทางทั้งหมดกว่า 2,100 ล้านครั้งระหว่างวันที่ 7 ม.ค. ถึง 15 ก.พ.ซึ่งเป็นหนึ่งในการอพยพของคลื่นมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก 

นอกจากนี้ ยังคาดว่าในวันนี้ (21 ม.ค.) จะเป็นวันที่มีการเดินทางหนาแน่นที่สุดวันหนึ่งของจีน เพราะเป็นวันเริ่มต้นเทศกาลวันหยุดตรุษจีนอย่างเป็นทางการ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้คนจำนวนมากออกเดินทางไปยังสถานีรถไฟกลางกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ผู้เดินทางส่วนใหญ่กล่าวว่า พวกเขาดีใจที่จะได้กลับบ้าน โดยหลายคนเพิ่งได้กลับบ้านเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเนื่องจากติดมาตรการล็อกดาวน์ที่เพิ่งถูกยกเลิกไป

การเดินทางของชาวจีนในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนนับเป็นหนึ่งในการอพยพของคลื่นมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางอย่างเนืองแน่นในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนว่า อาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะกระพือให้การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีซุน ชุนหลาน ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องโควิดในจีน ออกมาเปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว และการระบาดในขณะนี้ ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ จำนวนผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยอมว่าภารกิจการรักษาผู้ป่วยโควิดยังคงหนักหน่วงอยู่

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด นโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของจีน รวมทั้งการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์เป็นเวลานาน ได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนน

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) จีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับโควิดเกือบ 60,000 คน ในเวลาเพียงเดือนเดียว ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด แต่เนื่องจากการบังคับการตรวจหาเชื้อถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนที่แล้ว จึงเชื่อว่าสถิติอย่างเป็นทางการ จะไม่สะท้อนถึงขนาดของการระบาดอย่างแม่นยำอีกต่อไป

การอพยพจากเมืองใหญ่ต่างๆ ที่มีการระบาดของโควิดอย่างรุนแรงในช่วงแห่งการเดินทางทั่วประเทศนี้ ทำให้มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า จะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในชนบทห่างไกลที่ขาดแคลนทรัพยากรด้านสาธารณสุขทั่วประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้น

วันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนแดนมังกรเริ่มแล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19

แอร์ฟินิตี (Airfinity) องค์กรอิสระที่รวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ ได้ประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดรายวันในจีนว่าน่าจะอยู่ในระดับสูงสุดประมาณ 36,000 คนต่อวันในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนปีนี้ เมื่อเป็นเช่นนั้น หน่วยงานกำกับดูแลอินเตอร์เน็ตของจีน ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ทางการจีนจะสกัดกั้นข้อมูลเท็จเรื่องการระบาดที่อาจจะทำให้เสียบรรยากาศตรุษจีนได้