“คริส ฮิปกินส์” ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งนายกฯ นิวซีแลนด์คนที่ 41

25 ม.ค. 2566 | 03:05 น.

นายคริส ฮิปกินส์ ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนใหม่แล้ววันนี้ (25 ม.ค.) หลังจากที่นางจาซินดา อาร์เดิร์น ได้ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นายคริส ฮิปกินส์ นักการเมืองวัย 44 ปีที่ผ่านการเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ได้ทำ พิธีปฏิญาณตน เข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนใหม่ (คนที่ 4) อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (25 ม.ค.) โดยพิธีสาบานตนฯดังกล่าวจัดขึ้นที่รัฐสภา โดยมีนางคาร์เมล เซปูโลนี รับตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายฮิปกินส์จะทำการปรับคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยสื่อต่างประเทศระบุว่า นอกจากจะรับบทบาทเป็นผู้นำสูงสุดในคณะรัฐบาลแล้ว เขายังจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติและข่าวกรอง ควบคู่ไปด้วย

ก่อนหน้านี้ ฮิปกินส์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการมาหลายกระทรวง อาทิ

  • กระทรวงศึกษาธิการ
  • การกระทรวงสาธารณสุข
  • กระทรวงบริการสาธารณะ
  • และ กระทรวงตำรวจ

คริส ฮิปกินส์  นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์

ฮิปกินส์ประกาศว่า การแก้ปัญหาเงินเฟ้อ คือเป้าหมายที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ขณะที่สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ (Stats NZ) เปิดเผยในวันเดียวกันนี้ (25 ม.ค.) ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ที่ระดับ 7.2% ในช่วง 12 เดือนนับจนถึงเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา (2565)

การขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของนิวซีแลนด์ของนายฮิปกินส์เกิดขึ้นหลังจากที่นางจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง โดยเธอให้เหตุผลว่า ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า เธอไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปอีกปีหรืออีกวาระหนึ่งได้

"การเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของดิฉัน" จาซินดายังอ้างถึงผลงานความสำเร็จของคณะรัฐมนตรีที่ช่วยบรรเทาความยากจนสำหรับเด็ก ๆ และเพิ่มการสนับสนุนด้านสวัสดิการและที่อยู่อาศัยของประชาชน

เธอกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.)

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค.2566