จีนเปิดประเทศ -อสังหาฟื้นCPANEL   เพิ่มกำลังผลิต -ขยายฐานลูกค้า

21 ม.ค. 2566 | 02:45 น.

จีนเปิดประเทศ -อสังหาฟื้น CPANEL   เพิ่มกำลังผลิต -ขยายฐานลูกค้า ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศโดยรวมเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

 

 

 

จากตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตอบสนองต่อเนื่องตามความต้องการผู้บริโภค  สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี2566มีแนวโน้มฟื้นตัว จากกำลังซื้อที่เริ่มกลับมา หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย  ประกอบกับจีนเปิดประเทศ ส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ระบุว่าเศรษฐกิจและอสังหาฯไทยเริ่มฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดี  เช่นเดียวกับข้อมูลของศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ ที่คาดการณ์ ว่าจะมีอัตราการเติบโตของจีดีพีอยู่ที่ประมาณ 3.4% เป็นผลมาจากการประเทศ ทำให้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเพิ่มมากขึ้น

โดย ปีนี้ คาดการณ์ว่า ปริมาณนักท่องเทียวจะเดินทางมา อยู่ที่ประมาณ 22 ล้านคน เทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 10.3 ล้านคน และสร้างโอกาสในการซื้อสังหาริมทรัพย์ในไทยโดยเฉพาะชาวจีน ส่งผลให้ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องขยับตัวตามความเคลื่อนไหวของดีเวลลอปเปอร์  และการลงทุนภาครัฐ

 

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) หรือ CPANEL ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) ประเมินว่า  จากทิศทาง ตลาดอสังหา ที่เริ่มฟื้นตัว และ การเปิดประเทศของปี ส่งผล บวกต่อภาคก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง

ตลอดจนอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง  มีแนวโน้มเติบโตตาม  ซึ่งภาพรวมประเมินว่า มีสัญญาณที่ดี ปริมาณบ้านจัดสรรก่อสร้างใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑลยังคงเติบโต โดยเฉพาะบ้านระดับกลาง - บน  ส่วนคอนโดมิเนียม  คาดว่าจะได้รับอานิสงส์อย่างมากจากการที่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน กลับมาเปิดประเทศเต็มตัว ฯลฯ

รวมถึงแผนขับเคลื่อน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ภาครัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การเคลื่อนตัวของนักลงทุนต่างชาติและแรงงานทำให้มีประชากรที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่อีอีซี ส่งผลต่อความต้องการอุปโภค บริโภค และที่อยู่อาศัย  และกระจายตัวไปตามความต้องการในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ 

อีกทั้งความเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ จากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในแถบยุโรปบางประเทศ ทำให้ไทยได้อานิสงค์ ที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนตลอดจนที่อยู่อาศัย

ชาคริต  ทีปกรสุขเกษม

 ปัจจัยดังกล่าว ทำให้ ปีนี้  CPANEL  มีแผนขยายฐานลูกค้าภาคอสังหาฯ หัวเมืองใหญ่ ทั้งแนวราบ แนวสูง รวมถึงลูกค้ากลุ่มโรงแรม และโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม โดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจ และภาคท่องเที่ยว  และลงทุนเครื่องจักร ขยายโรงงาน  เพิ่มกำลังการผลิตอีก 25% จาก7.5แสนตารางเมตร ต่อปี เพื่อรองรับการขยายตัวเศรษฐกิจและอสังหาฯในระยะยาว

โดยปีนี้ มุ่งเน้นกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มกำลังการผลิต ตั้งเป้าหมายผลประกอบการทำนิวไฮต่อเนื่อง โดยปี2565 เป็นปีที่ 3  มีรายได้เติบโต 10-15%  พร้อมรักษาความสามารถการทำกำไรจากการดำเนินงาน

สำหรับปัจจุบันยัง มีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 1,295 ล้านบาท ทยอยรับรู้ภายในปี 2566- 2567 (ภายใน 2 ปี) และมีลูกค้าให้การตอบรับต่อเนื่อง

“จากการเปิด ปีนี้ไทยได้รับปัจจัยเชิงบวกจากจีนค่อนข้างมากโดยเฉพาะภาคอสังหาฯ และการท่องเที่ยว ประกอบกับความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  หลัง ชะลอการตัดสินใจมา 3ปี นับจากเกิดสถานการณ์โควิด  ส่งผลให้การแข่งขันของผู้ประกอบการมีสูง เพื่อเร่งงานก่อสร้างเพื่อส่งมอบได้ทันเวลา ลดต้นทุนการก่อสร้าง และแรงงาน เพิ่มทันหมดเวียนได้มากขึ้น นั่นหมายถึงความต้องการ ”

"ฐานเศรษฐกิจ" ย้อนดู ผลประกอบการปี 2564 CPANEL มีรายได้รวม 312.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน( 2563) ที่มีรายได้รวม 221.15 ล้านบาท จำนวน 91.29 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41.27% และมีกำไรสุทธิ 31.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น18.68 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13.12  ล้านบาท

 

เรียกว่าเป็นอีกอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับ CPANEL