สถานทูตจีนเผยรายละเอียดอนุญาตกรุ๊ปทัวร์เดินทางต่างประเทศ

21 ม.ค. 2566 | 00:24 น.

สถานทูตจีนประจำประเทศไทยเผยรายละเอียดการอนุญาตกรุ๊ปทัวร์จากจีนออกเดินทางในต่างแดน ย้ำ "การท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ไม่ละเมิดกฎหมาย"

 

หลังจากที่ จีนเปิดประเทศ เมื่อต้นเดือนม.ค.นี้ และอนุญาตให้ บริษัทนำเที่ยวจีน จัด กรุ๊ปทัวร์ นำชาวจีนออกเดินทางในต่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ระบุในเพจเฟซบุ๊ก "Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย" วานนี้ (20 ม.ค.) ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวของจีนดำเนินกิจการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะในต่างประเทศ

มีเนื้อหาดังนี้

ประกาศเกี่ยวกับการนำร่องของบริษัทนำเที่ยวในการฟื้นฟูกิจการการจัดหมู่คณะชาวจีนไปยังต่างประเทศ

เพื่อปฏิบัติตามแผนงานของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสำนักนายกรัฐมนตรีของจีน เพื่อบรูณาการงานการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อดำเนินการตามข้อกำหนดของกลุ่มกิจการต่างประเทศของศูนย์ป้องกันและควบคุมโควิด ขอประกาศเกี่ยวกับการนำร่องของบริษัทท่องเที่ยวในการฟื้นฟูกิจการการจัดหมู่คณะชาวจีนไปยังต่างประเทศ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

จีนอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวจัดกรุ๊ปทัวร์นำชาวจีนออกเดินทางในต่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

1. เวลา

ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2023 เป็นต้นไป นำร่องการฟื้นฟูกิจการของบริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ทั่วประเทศจีนในการดำเนินกิจการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะรวมถึงธุรกิจ "ตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม" สำหรับชาวจีนไปยังประเทศที่เกี่ยวข้อง

และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์สามารถเตรียมการสำหรับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการขาย ฯลฯ

2. รายชื่อประเทศ

ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา มัลดีฟส์ ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี นิวซีแลนด์ ฟิจิ คิวบา อาร์เจนตินา

3. ข้อกำหนดในการดำเนินการ

(1) เสริมสร้างความรับผิดชอบ รัฐบาลท้องถิ่นควรตระหนักถึงความสำคัญของการฟื้นฟูการนำร่องของบริษัทนำเที่ยวในการดำเนินกิจการจัดหมู่คณะกลุ่มชาวจีนไปท่องเที่ยวประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการฟื้นตัวและการพัฒนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ดังนั้น บริษัทนำเที่ยวควรดำเนินการตามหลักการของประเทศที่จะไป เสริมสร้างความรับผิดชอบเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบ จัดระเบียบและดำเนินการในลักษณะที่มั่นคงและเป็นระเบียบเรียบร้อยและปกป้องความปลอดภัย สิทธิประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ

นักท่องเที่ยวชาวจีนกำลังจะกลับมาสู่ตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นหลังทางการจีนเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

(2) ป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลท้องถิ่นควรดำเนินการตามข้อกำหนดของแผนการป้องกันโรคระบาด "ประเภท B ระดับ B" อย่างจริงจัง ส่งเสริมและสนับสนุนแนวคิด "แต่ละคนเป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่รับผิดชอบต่อสุขภาพของตนเอง"

แนะนำบริษัทนำเที่ยวให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดการป้องกันการแพร่ระบาดทั้งของประเทศจีนและประเทศปลายทางอย่างเคร่งครัด และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้เฝ้าระวังตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทาง เพื่อมั่นใจสุขภาพแข็งแรงของตนเอง ใส่ใจกับความปลอดภัยและการป้องกันตนเองในระหว่างการเดินทาง ปฏิบัติตามกฎระเบียบการป้องกันการแพร่ระบาด และปฏิบัติตามข้อกำหนดการป้องกันการแพร่ระบาดต่างๆ ตามนโยบายของแต่ละพื้นที่หลังจากกลับประเทศแล้ว

(3) กำหนดมาตรฐานกิจกรรมทางธุรกิจ รัฐบาลท้องถิ่นควรแนะนำบริษัทนำเที่ยวให้ปฏิบัติตามข้อบังคับและบรรทัดฐานต่างๆ ในการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะอย่างเคร่งครัด  ลงนามในสัญญาท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวตามกฎหมาย ชี้แจงสิทธิและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย และจัดการข้อพิพาทเกี่ยวกับการเดินทางอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

บริษัทนำเที่ยวควรเลือกซัพพลายเออร์และพันธมิตรในต่างประเทศที่มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกัน มีการออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวและการเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ ปรับขนาดของกลุ่มคณะให้เหมาะสม เตือนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มความตระหนักด้านความปลอดภัย ซื้อประกันสำหรับอุบัติเหตุส่วนบุคคล และสนับสนุนอารยธรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

ยินดีต้อนรับ  (ภาพจากสำนักข่าวซินหัว)

 

(4) เสริมสร้างการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาลท้องถิ่นให้บริษัทนำเที่ยวนำระบบ "หนึ่งคณะหนึ่งรายงาน" ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และรายงานข้อมูลหมู่คณะการเดินทางขาออกอย่างถูกต้องและรวดเร็วบนแพลตฟอร์มบริการกำกับดูแลการท่องเที่ยวระดับประเทศอย่างทันท่วงที

บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจท่องเที่ยวแบบหมู่คณะและดำเนินธุรกิจ "ตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม" นอกเหนือขอบเขตของรายชื่อประเทศที่ประกาศ

เสริมสร้างการกำกับดูแลและตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ ตรวจสอบและจัดการกับการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น "ทัวร์ราคาถูกที่ไม่สมเหตุสมผล" การจัดนักท่องเที่ยวให้เยี่ยมชมหรือมีส่วนร่วมในโครงการหรือกิจกรรมที่ละเมิดกฎหมาย ข้อบังคับและคุณธรรมทางสังคมของประเทศจีน รักษาความสงบเรียบร้อยของตลาดการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกาศโดยสำนักงานประจำกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ณ วันที่ 20 มกราคม 2566

ทั้งนี้ ในส่วนของการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการมาเองหรือมากับกรุ๊ปทัวร์นั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 ราว 300,000 คน (เปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยทั้งปีในปี 2565 ที่มีจำนวนประมาณ 274,000 คน) 

ส่วนภาพรวมตลอดทั้งปี 2566 นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยไม่ตํ่ากว่า 5 ล้านคน

ในระยะแรกคาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง( FIT) และด้วยข้อจำกัดของเที่ยวบินระหว่างกัน และจะมีจำนวนหนึ่งที่เดินทางเข้ามาผ่านด้านทางบก เช่น เชียงแสน และหนองคาย โดยมากับรถไฟความเร็วสูง

ไทยไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยวจีนเหมือนบางประเทศ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประเทศและคนไทย ไม่ให้เสี่ยงต่อการกลับมาระบาดซ้ำของโควิด-19