สหรัฐ เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งเที่ยวบินต่างประเทศ สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่

01 ม.ค. 2566 | 08:43 น.

สหรัฐ ลุยเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งเที่ยวบินต่างประเทศ สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ หวังชะลอการแพร่ระบาดเข้าประเทศ ยันแสดงผลตรวจโควิดไม่ได้ผล

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทาง CDC กำลังพิจารณาเก็บตัวอย่างน้ำเสียจากเครื่องบินระหว่างประเทศ เพื่อตรวจหาว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อุบัติขึ้นหรือไม่

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ 3 รายระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยให้ติดตามเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ดีขึ้นและชะลอการแพร่ระบาดเข้ามายังสหรัฐได้ดีกว่าการสั่งให้นักเดินทางจากจีนแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เช่นที่สหรัฐและหลายประเทศเพิ่งประกาศใช้ไปในสัปดาห์นี้
 

นายแพทย์ไมเคิล ออสเทอร์โฮล์ม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตาระบุว่า มาตรการจำกัดการเดินทาง เช่น การแสดงผลตรวจโควิด-19 นั้นไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

 

"มาตรการจำกัดการเดินทางดูเหมือนจะมีความสำคัญในแง่การเมือง โดยรัฐบาลแต่ละชุดรู้สึกว่าพวกเขาจะถูกตำหนิ หากไม่พยายามปกป้องพลเมืองมากพอ" นายแพทย์ออสเทอร์โฮล์มกล่าว
 

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้สหรัฐยังได้ขยายโครงการถอดรหัสพันธุกรรมโดยสมัครใจ (voluntary genomic sequencing program) ตามสนามบินต่าง ๆ โดยเพิ่มสนามบินในซีแอตเทิลและลอสแอนเจลิสเข้าไปด้วย ทำให้จำนวนของสนามบินที่ดำเนินการรวบรวมข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเป็น 7 แห่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอาจไม่ได้ช่วยจัดหาตัวอย่างได้มากจนก่อให้เกิดนัยสำคัญ