ลาวเปิดประเทศ ต่างชาติไม่ต้องแสดงผลตรวจ ATK- หลักฐานฉีดวัคซีน

28 ธ.ค. 2565 | 14:01 น.

ลาวเดินหน้าเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ให้กับนักเดินทางต่างชาติ ไม่ต้องโชว์ผลตรวจ ATK เป็นลบ รวมทั้งหลักฐานการฉีดวัคซีน มีผล 26 ธ.ค.2565

 

รัฐบาลลาว เดินหน้า เปิดประเทศ เต็มรูปแบบ ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ให้กับ นักเดินทางต่างชาติ ที่เดินทางเข้าลาว โดยไม่ต้องโชว์ผลตรวจ ATK เป็นลบ รวมทั้งหลักฐานการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2565 เป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเดินทางต่างชาติและประชาชนในท้องถิ่นที่ประสงค์เดินทางเข้า-ออกลาว หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวและการค้า-การลงทุน

 

ลาวเชียนไทมส์ (Laotian Times) สื่อท้องถิ่นของ สปป.ลาว ให้รายละเอียดว่า สำนักนายกรัฐมนตรีลาว ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวข้างต้นเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา และให้มีผลบังคับใช้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นการเข้าประเทศลาว ณ ท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ด่านเข้า-ออกบริเวณชายแดน หรือท่าเรือ

 

การออกประกาศล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากที่รัฐบาลลาวประกาศกลับมาเปิดด่านพรมแดนระหว่างประเทศทุกแห่งในเดือนพฤษภาคม 2565

 

ลาวเดินหน้าเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ให้กับนักเดินทางต่างชาติ (ขอบคุณภาพจาก Laotian Times)

 

นับตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงก.ย.ปีนี้ (2565) ลาวทำสถิติยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับปี 2564 ขณะที่ไทยซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของลาว ก็ดำเนินมาตรการเปิดประเทศมาตั้งแต่เดือนต.ค. (เริ่ม 1 ต.ค.) โดยนักเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนและไม่ต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบด้วย เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว