‘ไมเคิล บลูมเบิร์ก’ จ้องซื้อ ‘WSJ-วอชิงตันโพสต์’ ขยายอาณาจักรสื่อ

26 ธ.ค. 2565 | 05:06 น.

สื่อนอกสะพัด ‘ไมเคิล บลูมเบิร์ก’ ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก กำลังจ้องซื้อบริษัทดาวโจนส์ ผู้ผลิตนสพ.ออนไลน์ 'วอลล์สตรีทเจอร์นัล' โดยมีวอชิงตันโพสต์เป็นอีกทางเลือก

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในที่ไม่ประสงค์ออกนาม 2 รายเกี่ยวกับ นายไมเคิล บลูมเบิร์ก เจ้าของ บริษัท บลูมเบิร์ก แอลพี (Bloomberg L.P.) สื่อใหญ่ด้านเศรษฐกิจและการเงิน ว่าเขาแสดงความประสงค์มานานแล้วว่าต้องการซื้อกิจการสื่อหนังสือพิมพ์ชื่อดังมาครอบครอง และล่าสุดเป้าหมายของเขาก็คือ บริษัท ดาวโจนส์ (Dow Jones) ผู้ผลิตชื่อชั้นนำด้านเศรษฐกิจและการเงิน อาทิ วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ)  บอร์รอน (Barron’s) และมาร์เก็ตวอตช์ (MarketWatch)

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ยังไม่ได้ทาบทามเพื่อหารือเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ   กับนายรูเพิร์ท เมอร์ด็อก เจ้าของบริษัทนิวส์ คอร์ป. (News Corp) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของดาวโจนส์

 

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก

 

ด้านเว็บไซต์ข่าว แอ็กซิโอส (Axios) ที่เผยแพร่ข่าวนี้เมื่อวันศุกร์(23 ธ.ค.) เผยด้วยว่า นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน สนใจซื้อสื่อหนังสือพิมพ์มานานหลายปีแล้ว แต่ความสนใจล่าสุดของเขาพุ่งไปที่บริษัทดาวโจนส์ซึ่งมีหลายสื่อในเครือโดยมี นสพ.ออนไลน์ วอล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) เป็นเรือธง ขณะเดียวกันเขาก็มีทางเลือกที่สอง คือ นสพ.วอชิงตันโพสต์ ที่ปัจจุบันมีนายเจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน (Amazon.com) เป็นเจ้าของ โดยนายเบโซสซื้อวอชิงตันโพสต์มาด้วยมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี ค.ศ. 2013

โฆษกของแอมะซอนได้ออกมาปฏิเสธข่าว โดยระบุว่า วอชิงตันโพสต์ไม่ได้ต้องการผู้ซื้อ

 

โฆษกของแอมะซอนได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้วว่า วอชิงตันโพสต์นั้นไม่ได้ประกาศขาย และไม่ต้องการให้ใครมาซื้อ

 

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายบลูมเบิร์กทาบซื้อกิจการสื่อหนังสือพิมพ์แถวหน้าของโลกมาหลายรายแล้ว รวมถึงนิวยอร์กไทมส์ และไฟแนนเชียลไทม์ส

 

วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) คือเป้าหมายหลัก

 

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ครั้งล่าสุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นดาวโจนส์ (เป้าหมายหลักคือ WSJ) หรือวอชิงตันโพสต์ก็ตาม จะทำให้นายไมเคิล บลูมเบิร์ก วัย 80 ปี มีสื่อระดับมงกุฎเพชรในครอบครอง ซึ่งจะเป็นช่องทางให้เขาสามารถใช้เป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่มุมมองความคิดเห็นของเขาเองไม่ว่าจะเป็นประเด็นการเมือง หรือประเด็นอื่นๆในความสนใจ เช่นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือประเด็นเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ หากซื้อกิจการเป้าหมายได้สำเร็จ เขายังจะได้ครอบครองฐานข้อมูลทางการเงินและสื่อข่าวเศรษฐกิจ-การเงิน ที่บรรดาคู่แข่งยากจะต่อกร แต่ก็คงต้องยอมรับการติดตามสอดส่องโดยหน่วยงานกำกับดูแลการครอบงำตลาดมากขึ้นด้วยเช่นกัน  

ทั้งนี้ นายบลูมเบิร์กเคยเป็นนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์กถึง 3 สมัย นอกจากนี้ ยังเคยลงสมัครเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020 ด้วย ปัจจุบันเขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับ 12 ของโลก มีทรัพย์สินสุทธิราว 76,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์