ดัชนีบลูมเบิร์กชี้ หุ้นสายการบินในเอเชียโชว์ฟอร์มแข็งแกร่งที่สุดในโลก

08 ก.ย. 2565 | 08:54 น.

อานิสงส์เปิดพรมแดน หุ้นสายการบินในเอเชียโชว์ฟอร์มแข็งแกร่งที่สุดในโลก นำโดยหุ้นคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์สของฮ่องกง ที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 31% ในปีนี้ ขณะที่ราคาหุ้นของอีซีเจ็ตซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอังกฤษดิ่งลงหนักสุดถึง 34%

ข้อมูลจาก Bloomberg World Airlines Index บ่งชี้ว่า หุ้นของสายการบิน ใน ภูมิภาคเอเชีย ปรับตัวดีที่สุดในบรรดาคู่แข่งทั่วโลกในปีนี้ โดยได้ประโยชน์จากการที่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียเริ่มเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยว แม้ว่าจีนยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ด้วยการล็อกดาวน์เมืองสำคัญและจำกัดการเดินทางเพื่อสกัด การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ก็ตาม

หุ้นคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์สของฮ่องกง ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 31% ในปีนี้

ทั้งนี้ Bloomberg World Airlines Index ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้นสายการบินทั่วโลกระบุว่า มีแต่หุ้นของสายการบินในเอเชียเท่านั้นที่ปรับตัวขึ้น นำโดย หุ้นคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส ของฮ่องกง ซึ่งทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 31% แล้วในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ หุ้นคาเธ่ย์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลฮ่องกงออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 แต่ราคาหุ้นของคาเธ่ย์ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ หลังจากฮ่องกงประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัวในโรงแรม

 

Bloomberg World Airlines Index ชี้ว่า หุ้นของสายการบินในภูมิภาคเอเชียปรับตัวดีที่สุดในบรรดาคู่แข่งทั่วโลกในปีนี้

ส่วนราคาหุ้นของ สายการบินอีวีเอ แอร์เวย์ส ของไต้หวัน, เจแปน แอร์ไลน์ และ เอเอ็นเอ แอร์ไลน์ ของญี่ปุ่นทะยานขึ้นมากกว่า 10% แล้วในปีนี้ ขณะราคาหุ้นของ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และ แควนตัส แอร์เวย์ ของออสเตรเลีย ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

 

สำหรับดัชนี Bloomberg World Airlines Index ในภาพรวมซึ่งประกอบด้วยหุ้นสายการบิน 29 รายนั้น ร่วงลง 15% โดยราคาหุ้นของอีซีเจ็ตซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอังกฤษดิ่งลงหนักสุดถึง 34%

 

นายทิม แบคคัส นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) เปิดเผยว่า ภูมิภาคเอเชียเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเดินทางอีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นแล้วในสหรัฐและยุโรป โดยทวีปเอเชียถือว่ารั้งท้ายภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลกในด้านการเปิดประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาหุ้นของสายการบินในภูมิภาคเอเชียก็กำลังพุ่งขึ้น แม้ว่าจีนยังคงใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ก่อนที่การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จะเปิดฉากขึ้นในเดือนต.ค. โดยล่าสุดเมืองเฉิงตูซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนได้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ แม้พบผู้ติดเชื้อไม่กี่ร้อยคนก็ตาม

 

ข้อมูลอ้างอิง

World’s Top Airline Shares Are in Asia Despite China Lockdowns