โทเคน BNB ของไบแนนซ์ร่วงหนัก! เซ่นผลกระทบ FTX – กระแสแห่ถอนคริปโต

17 ธ.ค. 2565 | 04:10 น.

หลังจากการล้มละลายของ FTX มากว่า 1 เดือน ความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับ ‘ไบแนนซ์’ ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

 

บีเอ็นบี (BNB) ซึ่งเป็น โทเคนแรก (native token) ของ ไบแนนซ์ ร่วง 15% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการดิ่งลงกว่า 6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) ด้วย

 

คอยน์มาร์เก็ตแคป (CoinMarketCap) ระบุว่า BNB ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2560 นั้น นับเป็นคริปโตที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 5 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดราว 39,000 ล้านดอลลาร์ เป็นรองจากบิตคอยน์, อีเธอเรียม, เทเธอร์ (Tether) และยูเอสดี คอยน์ ตามลำดับ

 

สำหรับประเด็นล่าสุดที่สร้างความวิตกเกี่ยวกับไบแนนซ์ก็คือ กระบวนการล้มละลายของ FTX โดยไบแนนซ์ซึ่งเป็นนักลงทุนภายนอกรายแรกของ FTX ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน FTX เมื่อปีที่แล้ว (2564) และไบแนนซ์ได้รับเงินราว 2,100 ล้านดอลลาร์

จ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ของสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ได้ปฏิเสธเกี่ยวกับความวิตกที่ว่า ไบแนนซ์อาจต้องคืนเงินก้อนดังกล่าว ขณะที่ FTX กำลังเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย และทรัสตีจะเรียกคืนเงินฉ้อโกงใด ๆ ที่ FTX โอนให้กับธุรกิจต่าง ๆ และนักลงทุนภายนอก

 

เมื่อเบคกี้ ควิก พิธีกรรายการของ CNBC ถามเขาว่า ไบแนนซ์จะสามารถรับมือกับความต้องการเงิน 2,100 ล้านดอลลาร์นั้นคืนไปหรือไม่ นายจ้าวตอบว่า เขามีสถานะการเงินที่ปกติดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

ซีอีโอของไบแนนซ์ระบุเมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ว่า นักลงทุนได้กลับมาฝากคริปโตกับแพลตฟอร์มของบริษัท และสถานการณ์ของไบแนนซ์เริ่มมีเสถียรภาพแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วันบริษัทพบกับกระแสการแห่ถอนเงินคริปโตในระดับสูงจนต้องระงับการทำธุรกรรมบางส่วนเป็นการชั่วคราว