สุดจะยื้อ FTX ประกาศล้มละลาย! ซีอีโอลาออก บิตคอยน์ดิ่งหลุด 17,000 ดอลลาร์

11 พ.ย. 2565 | 22:49 น.

นายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท FTX  ขณะที่ FTX เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เตรียมปรับโครงสร้างหนี้ ตลาดคริปโตเคลื่อนไหวรับข่าวดังกล่าว โดยบิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 17,000 ดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ดิ่งลงเช่นกัน

 

FTX ซึ่งเป็น แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต ออกแถลงการณ์วานนี้ (11 พ.ย.) ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อ ขอการพิทักษ์ทรัพย์ จากภาวะ ล้มละลาย โดยมีบริษัทในเครือของ FTX ราว 130 บริษัทที่ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย รวมถึงบริษัท Alameda Research และ FTX.us

 

นายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ไขก๊อกลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ FTX หลังสถานการณ์สุดยื้อ

 

นายจอห์น เจ เรย์ที่ 3 ซึ่งเป็นซีอีโอคนใหม่ของ FTX แทนนายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ที่ประกาศลาออกไป กล่าวว่า การเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 เป็นเรื่องที่เหมาะสม เพื่อให้ FTX Group สามารถทำการประเมินสถานการณ์ และพัฒนากระบวนการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น

 

FTX หรือในชื่อเต็ม FTX Trading Ltd. (d.b.a. FTX.com) ประกาศเมื่อวันศุกร์ (11 พ.ย.) ว่า West Realm Shires Services Inc. (d.b.a. FTX US), Alameda Research Ltd. และบริษัทในเครืออีกประมาณ 130 แห่ง (รวมกันเรียกว่า "FTX Group") ได้เริ่มกระบวนการโดยสมัครใจภายใต้บทที่ 11 ของประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกาในเขตเดลาแวร์แล้ว เพื่อเริ่มกระบวนการที่เป็นระเบียบในการตรวจสอบและสร้างรายได้จากสินทรัพย์เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วโลก

 

FTX ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน จากเดิมที่มีสินทรัพย์มากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตสภาพคล่องจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงิน ขณะที่ไบแนนซ์ (Binance) ที่เคยแสดงความสนใจจะเข้ามาซื้อกิจการและเสริมสภาพคล่องให้ FTX ได้ถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ โดยระบุว่าปัญหาของ FTX นั้นเกินจะเยียวยา

 

ทั้งนี้ นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ FTX เพียงวันเดียวหลังจากที่บริษัททำข้อตกลงซื้อกิจการ FTX โดยไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย และมีเงื่อนไขว่า Binance จะเข้าสอบทานธุรกิจของ FTX และบริษัทสงวนสิทธิที่จะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

 

"หลังการสอบทานธุรกิจ และมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่ FTX นำเงินของลูกค้าไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง รวมทั้งทางการสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อบริษัท เราจึงตัดสินใจยุติการเข้าซื้อกิจการ FTX.com" แถลงการณ์ของBinance ระบุ

 

  • ข่าวลือที่เป็นจริง

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX หลังจากที่นายจ้าวประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากเขาได้รับ "ข้อมูลบางอย่าง"

 

ทางด้าน CoinDesk เปิดเผยงบดุลของบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ FTX และทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยต่อความโปร่งใสของเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX และจุดชนวนวิวาทะระหว่างนายจ้าว และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน ซึ่งเป็นซีอีโอของ Alameda

 

  • ตลาดคริปโตป่วน บิตคอยน์ร่วงหลุด 17,000 ดอลลาร์

การประกาศล้มละลายของ FTX วานนี้ ส่งผลให้บิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 17,000 ดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ดิ่งลงเช่นกัน โดย ณ เวลา 23.14 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 7.65% สู่ระดับ 16,695.11 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase