BBC เตรียมลาจอแก้ว ผันตัวเป็นผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์เต็มตัวใน 10 ปี

13 ธ.ค. 2565 | 05:12 น.

ผู้บริหารบีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษ ประกาศปิดฉากการออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุในทศวรรษหน้า  เพื่อผันตัวสู่การผลิตเนื้อหาทางออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

 

นายทิม เดวี (Tim Davie) ผู้อำนวยการใหญ่ บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือ บีบีซี (British Broadcasting Corporation: BBC) กล่าวบนเวทีสมาคมโทรทัศน์แห่งสหราชอาณาจักร (Royal Television Society: RTS) เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) ว่า บีบีซี มีแผนกำลังเตรียมจะยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ทุกช่องในเครือ ภายในทศวรรษหน้า (ทศวรรษ 2030s) และจะผันตัวไปเป็น ผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์ (Online Content Provider) เต็มตัว

 

การวางแผนครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่องค์กรสื่อวิทยุและโทรทัศน์ทั่วโลกต้องเผชิญ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้รับสื่อเริ่มเปิดรับวิทยุและโทรทัศน์ลดลงเรื่อย ๆ ต่างจากสื่อออนไลน์ที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นทุกปี การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้มีแต่จะเข้มข้นมากขึ้นในระยะยาว จนยากที่องค์กรสื่อวิทยุและโทรทัศน์อย่างบีบีซีจะหลีกเลี่ยงไปได้

ทิม เดวี ผู้อำนวยการใหญ่ บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี)

การวางแผนยุติการออกอากาศโทรทัศน์ของบีบีซี จะดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคำนึงถึงฐานผู้ชมเป็นหลัก เช่น จะเริ่มเปลี่ยนผ่านช่อง CBBC และ BBC Four ที่มีกลุ่มผู้ชมหลักเป็นคนรุ่นใหม่ไปสู่ระบบออนไลน์ก่อน ส่วนช่องทีวีเก่าแก่ เช่น BBC One และ BBC Two ที่ยังคงมีกลุ่มผู้สูงอายุรับชมอยู่มาก จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม แผนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบของบีบีซี ยังคงมี อุปสรรคที่ท้าทายอยู่ 3 ประการ คือ

1) เมื่อละทิ้งการออกอากาศในรูปแบบดั้งเดิม บีบีซีจะกลายเป็นเพียงหนึ่งในผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์ที่มีอยู่แล้วจำนวนมหาศาล คำถามก็คือ บีบีซีจะมีความสามารถในการแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ได้หรือไม่ และอย่างไร

2) กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนในชนบทที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ จะเข้าถึงบีบีซีในฐานะสื่อสาธารณะได้อย่างไร

3) รายได้ของบีบีซีที่แต่เดิม ได้รับจากค่า TV License ก็จะหายไป แม้จะมีการวางแผนรับรายได้รูปแบบใหม่จากภาษี และผู้ใช้อินเทอร์เน็ต Broadband ไว้แล้วก็ตาม

อาคารสำนักงานใหญ่บีบีซีในกรุงลอนดอน

ความเป็นมาของบีบีซีฉบับย่อ

  • บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือ บีบีซี ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2465 โดยนายจอห์น รีท มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่บรอดคาสติงเฮาส์ในกรุงลอนดอน ประเทศ และยังมีศูนย์ผลิตรายการอยู่ที่เมืองซอลฟอร์ด, เบลฟัสต์, เบอร์มิงแฮม, บริสตอล, คาร์ดิฟฟ์ และกลาสโกว์ รวมทั้งศูนย์ผลิตรายการย่อยอีกจำนวนมากทั่วประเทศอังกฤษ

 

  • บีบีซียังเป็นองค์กรด้านสถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดและยังเป็นสถานีออกอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

  • บีบีซีเป็นหน่วยงานด้านสถานีวิทยุและโทรทัศน์ที่จัดตั้งขึ้นโดยได้รับพระบรมราชานุญาต (Royal Charter)และดำเนินกิจการตามข้อตกลงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สื่อ และกีฬา ของอังกฤษ

 

  • การดำเนินงานของบรรษัทได้รับการอุดหนุนด้านการเงินเป็นหลักจากค่าธรรมเนียมการรับชมโทรทัศน์ซึ่งเรียกเก็บจากครัวเรือน บริษัท และองค์กรทุกแห่งในสหราชอาณาจักรที่ใช้อุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามในการรับชมการแพร่ภาพโทรทัศน์ รัฐบาลสหราชอาณาจักรเป็นผู้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวโดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา นอกจากนี้ ยังได้รับเงินทุนจากค่าภาคหลวงในการขายชุดรับสัญญาณไร้สายของบีบีซีจากผู้ผลิตในประเทศที่ได้รับอนุมัติ

 

  • นายจอห์น รีท (John Reith) ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทั่วไปในเดือนธันวาคม 2465 ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่บริษัททำการออกอากาศครั้งแรกอย่างเป็นทางการแนวปฏิบัติของรีท คือเพื่อ "แจ้งข่าว ให้ความรู้ และให้ความบันเทิง"

 

ที่มา BBC preparing to go online-only over next decade, says director general และ วิกีพีเดีย สารานุกรมเสรี